Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga, LHQ đồng loạt về nước

Các đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga và LHQ trở về Bình Nhưỡng trên cùng một chuyến bay từ Bắc Kinh, có thể để thảo luận về chiến lược đàm phán hạt nhân với Mỹ sắp tới.

Người đứng đầu các phái bộ ngoại giao của Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga và Liên Hợp Quốc đã trở về Bình Nhưỡng hôm 19/3, theo một nguồn tin của Yonhap. Điều này làm dấy lên những đồn đoán rằng Triều Tiên có thể xem xét lại chiến lược đàm phán hạt nhân của nước này sau hội nghị thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng trước.

Theo nguồn tin, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong Jun và Kim Song, trưởng phái đoàn Triều Tiên tại LHQ, đã về Bình Nhưỡng trên một chuyến bay của hãng Air Koryo từ Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 19/3. Khoảng 10 nhà ngoại giao Triều Tiên, bao gồm ba đại sứ, được nhìn thấy tại sân bay.

Họ về nước có thể là để tham dự một hội nghị thường niên của các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài, theo nguồn tin. Tuy nhiên, Triều Tiên có thể nhân dịp này thảo luận các ý tưởng phục vụ cho chiến lược đàm phán với Mỹ.

dai su trieu tien tai trung quoc nga ve nuoc anh 1
Kim Song, trưởng phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Yonhap.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau lần thứ hai tại Hà Nội hôm 27-28/2, song hai bên đã không đạt được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Washington đã kêu gọi siết chặt cấm vận với Bình Nhưỡng, yêu cầu Triều Tiên tiến hành các biện pháp cụ thể hơn để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa. 

Hôm 15/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã đe dọa sẽ chấm dứt đối thoại với Mỹ, nói Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu "kiểu găngxtơ" của Washington.

Trong một bức thư gửi đến Tổng thư ký LHQ Antonia Guterres mới đây, Đại sứ Kim Song kêu gọi dỡ bỏ cấm vận với Bình Nhưỡng, nói Triều Tiên không thể tổ chức một hội nghị của LHQ vào tháng 9 vì những lệnh trừng phạt này.

Một số ý kiến đồn đoán rằng các nhà ngoại giao Triều Tiên có thể về Bình Nhưỡng để tham dự kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới, dự kiến diễn ra vào tháng 4.

Triều Tiên ra tối hậu thư, dọa ngừng đàm phàn hạt nhân với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết nước này đang cân nhắc việc tạm dừng đàm phán hạt nhân với Mỹ, và xem xét lại lệnh cấm thử tên lửa và hạt nhân.

LHQ: Triều Tiên vi phạm cấm vận, tăng cường mua dầu, xuất khẩu than

Báo cáo dài 400 trang của Hội đồng Chuyên gia về Triều Tiên của LHQ nhận định Bình Nhưỡng thậm chí còn bán vũ khí ở Trung Đông và tấn công mạng các ngân hàng trên khắp thế giới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm