Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ: Triều Tiên vi phạm cấm vận, tăng cường mua dầu, xuất khẩu than

Báo cáo dài 400 trang của Hội đồng Chuyên gia về Triều Tiên của LHQ nhận định Bình Nhưỡng thậm chí còn bán vũ khí ở Trung Đông và tấn công mạng các ngân hàng trên khắp thế giới.

Theo CNN, báo cáo này cho biết Bình Nhưỡng né tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế bằng cách gia tăng hoạt động vận chuyển hàng hóa từ tàu sang tàu được thực hiện trên biển. Phía Nhật Bản đã quan sát được những đội tàu của Triều Tiên có hoạt động như vậy.

"Quốc gia này tiếp tục thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an bằng việc gia tăng ồ ạt hoạt động chuyển giao trái phép từ tàu sang tàu các sản phẩm dầu mỏ và than đá", báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Than đá luôn là mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất trong lịch sử đối với Triều Tiên. Trong số các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc được áp đặt sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa và vũ khí hạt nhân trong năm 2017, có điều khoản đặt một mức trần cho số lượng than đá mà Triều Tiên có thể bán ra nước ngoài. Bên cạnh đó là điều khoản hạn chế lượng dầu mỏ mà nước này được phép nhập khẩu.

Trieu Tien ne tranh cam van,  tang cuong nhap khau dau anh 1
Tàu Triều Tiên được cho là đang thực hiện chuyển hàng với tàu khác trên biển. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho rằng một số ngân hàng và công ty bảo hiểm trên khắp thế giới đã "vô tình" tạo điều kiện và cung cấp "bảo hiểm cho các tàu hàng có liên quan đến hoạt động chuyển hàng trái phép từ tàu sang tàu các sản phẩm dầu mỏ và than đá".

Thêm vào đó, Triều Tiên được cho là đã "cố gắng cung cấp vũ khí loại nhẹ và các thiết bị quân sự khác cho phiến quân Houthi ở Yemen, cũng như tham gia bán vũ khí ở Libya và Sudan thông qua các trung gian nước ngoài".

Triều Tiên từ lâu đã tìm cách loại bỏ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cho rằng các biên pháp này vi phạm chủ quyền của họ.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim Song, đặc phái viên của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, vào ngày thứ hai 11/3 đã gửi thư tới Tổng thư ký Antonio Guterres, kêu gọi Hội đồng Bảo an dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

"Các 'nghị quyết trừng phạt' của Hội đồng Bảo an chống lại CHDCND Triều Tiên, cấm ngay cả việc vận chuyển máy tính và các thiết bị điện tử khác được sử dụng rộng rãi tại các xã hội và gia đình ngày nay, thực sự là một hành động chống lại loài người để hủy diệt nền văn minh hiện đại và khiến xã hội trở lại thời kỳ tối tăm", bức thư viết.

Việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt luôn là chủ đề quan trọng trong các cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lần đầu thừa nhận kết quả thượng đỉnh Trump - Kim

Truyền thông chính thức của Triều Tiên lần đầu thừa nhận hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận.

'Hoạt động bất thường' tại nơi lắp ráp tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên tiếp tục có các hoạt động bất thường tại một cơ sở quân sự, dấu hiệu cho thấy nước này chuẩn bị phóng vệ tinh hoặc thử tên lửa.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm