Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Mỹ gỡ video ví du học sinh Trung Quốc với chó

Việc nối lại đơn xin thị thực du học tại Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc đã hứng chịu chỉ trích sau một bài đăng trên mạng xã hội được cho là ví sinh viên Trung Quốc với chó.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc ngày 6/5, bộ phận thị thực của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã hỏi sinh viên chờ đợi điều gì sau khi chính quyền Biden nới lỏng các hạn chế về nhập cảnh, Reuters đưa tin.

"Mùa xuân đến, muôn hoa đua nở. Các bạn có phải cũng giống như chú chó đang vô cùng háo hức được ra ngoài dạo chơi?", bài đăng bằng tiếng Trung Quốc, kèm theo video quay cảnh một chú chó con phấn khích cố gắng trèo qua rào chắn.

Dai su quan My vi du hoc sinh voi cho anh 1

Toàn cảnh tòa nhà đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ngay lập tức, người dùng Weibo đã phản ứng và cho rằng sự so sánh này không phù hợp.

"Đây có phải là sự hài hước của người Mỹ không? Tôi tin rằng họ đã cố tình làm vậy!", một người dùng Weibo viết.

"Chó trong văn hóa Mỹ về cơ bản mang ý nghĩa tích cực, nhưng trong văn hóa và thành ngữ Trung Quốc, chúng chủ yếu mang ý nghĩa tiêu cực", một người khác bình luận.

Tờ Thời báo Hoàn cầu - phụ san của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng dẫn lại bình luận từ người dùng trên mạng xã hội cho rằng bài đăng "phân biệt chủng tộc trắng trợn".

Bài đăng bị chỉ trích trên đã bị xóa. Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã đưa ra lời xin lỗi vào sáng 6/5.

"Bài đăng trên mạng xã hội được đề cập có ý nghĩa vui vẻ và hài hước", ông nói. “Chúng tôi đã gỡ xuống ngay lập tức khi thấy nó không được tiếp nhận theo đúng tinh thần mà chúng tôi mong muốn”.

Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2020 đã cấm gần như tất cả công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Philippines trả lại 1.000 liều vaccine Sinopharm cho Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Trung Quốc nhận lại 1.000 liều vaccine Sinopharm mà Bắc Kinh tặng cho Manila trước đó.

Trung Quốc đình chỉ thỏa thuận kinh tế để trả đũa Australia

Trung Quốc quyết định "đình chỉ vô thời hạn mọi hoạt động trong khuôn khổ" thỏa thuận kinh tế với Australia giữa bối cảnh quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm