Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Nhật gọi Trung Quốc là phù thủy hắc ám

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Nhật Bản tại Anh ví Trung Quốc với phù thủy hắc ám nhất trần gian để đáp trả hành động tương tự từ Đại sứ Trung Quốc tại Anh.

Trong một bài để bày tỏ quan điểm trên báo Telegraph của Anh hôm 6/1, ông Keiichi Hayashi, Đại sứ Nhật Bản tại Anh, đã so sánh Trung Quốc với nhân vật phản diện chính trong bộ tiểu thuyết giả tưởng Harry Potter ăn khách của nhà văn JK Rowling.

"Đông Á đang ở một ngã ba. Trung Quốc có hai ngả đường để lựa chọn. Một con đường là tìm kiếm cơ hội đối thoại, tuân thủ luật pháp. Con đường thứ hai là đóng vai chúa tể hắc ám Voldemort trong khu vực bằng cách chạy đua vũ trang và làm tăng căng thẳng", ông Hayashi viết.

Chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản đã châm ngòi cho cuộc chiến ngôn từ giữa đại sứ của hai nước tại Anh. Ảnh: Reuters

Vị đại sứ Nhật Bản hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ đối thoại với Tokyo để giải quyết tranh chấp nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku.

"Mặc dù Trung Quốc vẫn từ chối tham gia cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, tôi vẫn hy vọng một cách chân thành rằng họ sẽ tiến lên thay vì nhắc lại bóng ma của chủ nghĩa quân phiệt từ 7 thập niên trước. Chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản đã không còn tồn tại", ông Hayashi lập luận.

Hành động của ông Hayashi là phản ứng đáp trả sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Anh, ông Lưu Hiểu Minh, tuần trước công bố quan điểm của ông về chuyến thăm đền Yasukuni hồi cuối tháng trước của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trên trang Telegraph. Trong bài báo, ông Lưu đã ví Nhật Bản như phù thủy hắc ám Voldermort, đồng thời nhắc nhở người dân Anh rằng Trung Quốc và Anh từng cùng chống phát xít Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai.

"Trung Quốc và Anh là những đồng minh thời chiến. Binh sĩ của chúng ta từng sát cánh với nhau để chống những kẻ gây hấn Nhật Bản và đổ bao xương, máu. Hai nước chúng ta có trách nhiệm chung trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm phản đối và lên án mọi ngôn từ hay hành động hướng tới việc phá vỡ sự đồng thuận hòa bình thời hậu chiến và thách thức trật tự quốc tế", ông Lưu lập luận.

Chúa tể Voldemort là nhân vật phản diện chính trong bộ truyện Harry Potter, là tên trùm phù thủy ác độc nhất, nỗi sợ hãi khủng khiếp nhất của thế giới phù thủy, kẻ thù lớn nhất của Harry Potter.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm