Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc kêu gọi chính phủ trả đũa Nhật

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay yêu cầu chính phủ thực hiện các biện pháp trả đũa sau khi Thủ tướng Nhật Bản thăm ngôi đền chiến tranh.

Ngày 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm ngôi đền Yasukuni, nơi thờ những người đã chết vì đất nước trong chiến tranh. Nó là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong quá khứ. Những chuyến thăm đền Yasukuni luôn khiến những nước mà Nhật Bản từng xâm lược tức giận. Bắc Kinh, Seoul đã bày tỏ thái độ giận dữ đối với chuyến thăm của ông Abe, còn Washington nói họ thất vọng vì hành động này.

Đền Yasukuni là nơi thờ gần 2,5 triệu quân nhân Nhật Bản đã chết trong chiến tranh. Nhiều người trong số đó là những quan chức Nhật Bản từng bị xử tử vì phạm tội ác Trong Thế chiến thứ hai. Hiện nay đền Yasukuni gây tranh cãi không chỉ ở Nhật Bản, mà còn ở cả những nước mà Nhật Bản từng chiếm đóng. Ảnh: AP

"Người dân đã quá chán những từ như kiểu 'lên án mạnh mẽ' mỗi khi lãnh đạo Nhật Bản thăm đền Yasukuni. Trung Quốc cần thực hiện những hành động đáp trả tương xứng và thậm chí hơi mạnh tay, nếu không người ta sẽ gọi Trung Quốc là hổ giấy", một bài xã luận trên báo Global Times nhận định.

Bài xã luận gợi ý hàng loạt biện pháp đáp trả Tokyo, như cấm các chính trị gia cấp cao từng thăm đền Yasukuni vào Trung Quốc trong 5 năm.

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản thăm đền Yasukuni từ năm 2006. Chuyến thăm ngôi đền của ông Abe diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á đang tăng do tranh chấp nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Thủ tướng Shinzo Abe thăm đền Yasukuni tại thành phố Tokyo vào ngày 26/12. Ảnh: AP

China Daily dùng từ "sự sỉ nhục không thể dung thứ" để mô tả hành động thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản.

"Abe biết đó là một sự sỉ nhục đối với người Trung Quốc, nhưng ông ấy không quan tâm", China Daily bình luận.

Ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, gọi chuyến thăm đền Yasukuni của Abe là "sự vi phạm trắng trợn công lý quốc tế và chà đạp lên lương tâm của nhân loại".

Hàn Quốc cũng bày tỏ phẫn nộ trước chuyến thăm của ông Abe, đồng thời gọi đó là "hành động lỗi thời".

"Chúng tôi không thể không lên án và bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm ngôi đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản, bất chấp sự lo ngại và cảnh báo từ các quốc gia láng giềng", Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Yoo Jin Ryong nói.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm