Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ: Washington - Moscow không thể cắt đứt đối thoại

Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan nói Nga không nên đóng cửa đại sứ quán của nước này tại Mỹ, vì hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới phải tiếp tục đối thoại.

“(Hai đại sứ quán) rất có thể bị đóng cửa, nhưng tôi cho rằng đó là một sai lầm lớn”, ông Sullivans hôm 6/6 trả lời TASS. “Chúng ta không thể cứ thế cắt đứt quan hệ ngoại giao và ngừng đối thoại với nhau”.

Đại sứ Sullivans, người được bổ nhiệm dưới thời ông Trump, cho rằng sẽ gần như chẳng có nhân vật nào trong chính phủ Mỹ gợi ý việc đóng cửa đại sứ quán.

“Lý do duy nhất Đại sứ quán Mỹ buộc phải đóng cửa là khi điều kiện không còn an toàn để tiếp tục làm việc”, vị đại sứ nói.

dai su My tai Nga anh 1

Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivans. Ảnh: TASS.

Đại sứ Sullivans đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ đang xuống thấp đến mức chưa từng có trong những năm trở lại đây.

Từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Mỹ và đồng minh phương Tây đã tung hàng loạt lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow, thậm chí vào chính Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi được hỏi liệu quan hệ Nga - Mỹ sẽ tiến triển ra sao, ông Sullivan thừa nhận ông không biết nhưng hy vọng đến một ngày nào đó hai bên sẽ hữu hảo trở lại.

“Nếu phải đánh cược, tôi sẽ nói là có lẽ điều đó sẽ không xảy ra trong phần đời của tôi”, Đại sứ Sullivan nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga từng đóng cửa vào năm 1919. Hai nước không thiết lập quan hệ trở lại cho tới năm 1933. Từ đó tới nay, dù trải qua nhiều sự cố, Mỹ và Nga chưa cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Ông Putin cảnh báo Ukraine và phương Tây Trả lời đài truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quân đội nước này sẽ tấn công vào mục tiêu “chưa bị đánh” nếu Ukraine nhận được tên lửa tầm xa hơn từ phương Tây.

‘Vết nứt’ trong mặt trận đối đầu Nga của phương Tây

Phương Tây ngày càng chia rẽ về việc có nên tiếp tục cung cấp vũ khí uy lực hơn tới Ukraine. Một số quốc gia trong đó lo ngại điều này có thể khiến xung đột kéo dài.

Mỹ bật đèn xanh cho dầu Venezuela tới 'giải cứu' châu Âu

Nhiều nguồn thạo tin cho biết Mỹ cho phép hai công ty của Italy và Tây Ban Nha vận chuyển dầu đến châu Âu để bù đắp tình trạng thiếu hụt dầu thô từ Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm