Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ đến thăm nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper ngày 11/1 đã đến thăm và dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 trong chuyến công tác ở tỉnh Quảng Trị.

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (phải) và Đại sứ Mỹ Knapper dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Đường 9. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), nơi an nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ Việt Nam, đại sứ Mỹ cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã thỉnh chuông, dâng hoa, dâng hương tại các phần mộ, tưởng niệm các liệt sĩ, bày tỏ sự kính trọng với những người đã hi sinh vì Tổ quốc.

Đại sứ Knapper chia sẻ đây là lần đầu tiên ông đến viếng một nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia ở Việt Nam. Ông cũng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam đầu tiên thăm nghĩa trang quốc gia Đường 9.

"Tôi vô cùng xúc động bởi nơi đây gợi nhớ và nhắc chúng ta đến một thời kỳ lịch sử rất đau thương của hai quốc gia, những hi sinh, mất mát to lớn của nhân dân hai nước. Khi được nhìn thấy rất nhiều ngôi mộ liệt sĩ ở đây, tôi có thể hiểu được nỗi đau thương, mất mát mà thân nhân gia đình các liệt sĩ Việt Nam phải gánh chịu", ông bày tỏ.

"Điều này thôi thúc chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa, hợp tác với Việt Nam chặt chẽ hơn nữa, để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ Việt Nam xác định danh tính các liệt sỹ chưa xác định được tên họ”, đại sứ Mỹ nói thêm.

dai su my marc knapper anh 1

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (phải) và Đại sứ Mỹ Knapper thỉnh chuông trước lễ dâng hương. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, từ năm 1996 đến nay, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ tỉnh triển khai các chương trình, dự án trong lĩnh vực khắc phục hậu chiến tranh như rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật, xây dựng trường học, trạm y tế, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai…

Riêng kinh phí tài trợ cho các chương trình, dự án trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn ước tính khoảng 91 triệu USD. Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID), Văn phòng hợp tác Quốc phòng Mỹ đã tài trợ hàng chục triệu USD để thực hiện các chương trình, dự án an sinh xã hội, hỗ trợ người khuyết tật ở tỉnh.

Theo tư liệu của Bộ Quốc phòng năm 2017, Quảng Trị là tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng nhất toàn quốc, với 81,36% diện tích và ở tất cả 141 xã, phường, thị trấn. Đến nay, tổng diện tích rà phá đã đạt hơn 275 triệu m2, trong đó diện tích ô nhiễm bom chùm đã xử lý là 152,5 triệu m2, chiếm khoảng 23% tổng diện tích ô nhiễm loại bom này.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Mỹ công bố hợp đồng dự án xử lý dioxin gần 29 triệu USD tại Việt Nam

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua USAID, ngày 20/12 đã công bố hợp đồng mới trị giá gần 29 triệu USD trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

USAID đặt trọng tâm hỗ trợ Việt Nam tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn

Ngày 13/5 (giờ địa phương), nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power.

https://baotintuc.vn/thoi-su/trao-doi-hop-tac-xu-ly-cac-van-de-chien-tranh-de-lai-20230111201758975.htm

Báo tin tức

Bạn có thể quan tâm