Đại lý chạy đua bán xe máy trả góp
Giá gốc một chiếc Honda AirBlade đã bao gồm phí đăng ký khoảng 41-42 triệu đồng, nhưng mua trả góp trong vòng 2 năm, khách hàng có thể phải trả hơn 50 triệu đồng.
> Xe máy ế dài, vẫn 'hét' giá cao
> Lượng bán ôtô tháng 6 lao dốc mạnh
Thời điểm kinh doanh ế ẩm, một số cửa hàng xe gắn máy đang hào hứng hơn với khách mua xe trả góp. Bằng chứng là, đến bất cứ đại lý nào của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki… tại Hà Nội, khách hàng cũng được nhân viên chào mời mua xe trả góp.
Theo lời anh Thắng, nhân viên tư vấn một đại lý trên đường Cầu Giấy, khách mua xe có thể trả tối đa 70% giá trị xe, nhưng thường nhiều người chọn 30%, vì những người mua trả góp thường có thu nhập trung bình. “Ưu điểm của loại hình này là không cần tài sản thế chấp và nếu nhanh, có thể giao xe ngay sau khi làm hợp đồng tại cửa hàng”, anh nói.
Nhiều đại lý xe máy đang ồ ạt khuyến mại, song theo lời nhân viên, hàng bán vẫn chậm dù giá thấp hơn đề xuất của hãng. Ảnh: Mạnh Cường |
Thời hạn trả góp có thể 6 tháng, 12 tháng hoặc 24 tháng. Do đó, theo tư vấn của nhân viên nói trên, khách hàng cần căn cứ vào nhu cầu và tình hình tài chính để đưa ra quyết định phù hợp. “Người mua xe nhiều tiền hay chọn kỳ hạn 1-2 năm, còn những loại xe rẻ hơn thường chọn 6 tháng”, anh Thắng tiết lộ. Với dòng xe AirBlade có giá bán từ 36,4 đến 38,4 triệu đồng/chiếc, cộng thêm phí đăng ký khoảng hơn 4 triệu đồng/xe, mức phải trả tối thiểu khi mua trả góp là 15,6 triệu đồng, tương đương hơn 30% giá trị xe.
Nhân viên tư vấn cửa hàng này còn cho biết thêm, mỗi tháng sau đó, khách hàng phải trả bình quân trên 1,6 triệu đồng/tháng nếu chọn kỳ hạn 2 năm. Như vậy, tính ra, số tiền phải trả là hơn 38 triệu đồng. Cộng thêm hơn 15 triệu đồng trả lúc đầu, giá bán mỗi chiếc xe là hơn 50 triệu đồng. Trong số này, có khoảng 41-41 triệu đồng tiền xe, số còn lại là lãi phải trả.
Anh Tùng, nhân viên kinh doanh một cửa hàng khác trên phố Huế thông tin thêm, lãi suất mua trả góp phổ biến 1,41 - 1,91%/tháng, tương đương gần 17% và 23%/năm. Còn theo niêm yết của một công ty chuyên tài trợ mua xe trả góp, có thời điểm, lãi suất xe trả góp vượt 2,4% một tháng, tương đương gần 30%/năm.
Theo nhiều người đã từng là khách hàng của dịch vụ mua xe trả góp, hình thức này “tưởng rẻ mà hóa đắt”.
Tại đại lý trên phố Cầu Giấy, chị Lan, một khách hàng có nhu cầu mua xe trả góp cho biết, năm ngoái, chị cũng đã mua giúp người quen 1 chiếc Wave trả 2 năm với số tiền nộp mỗi tháng là 650.000 đồng. Chị nói: “Chỉ đi mua hộ người nhà không đủ tiền, tôi mới mua kiểu trả góp. Còn nếu có tiền và mua cho gia đình tôi, thì mua đứt luôn vẫn lợi hơn, vì không phải đóng lãi cho cửa hàng”.
Anh Nguyễn Văn Hồng, ở Hoài Đức, Hà Nội từng mua xe trả góp thì đưa ra lời khuyên, hình thức này chỉ thích hợp với những người có thu nhập không ổn định vì số tiền phải trả hàng tháng không nhiều, nhất là khi chọn dòng xe ít tiền.
Điều bất lợi nhất là khi có tiền, muốn trả hết một đợt, khách hàng cũng không được phép. Anh Hồng kể lại, năm ngoái cũng mua một chiếc xe Honda Dream II, trả góp hàng tháng đến khi còn 5 triệu định mang trả nốt, thì cửa hàng nhất định không nhận. “Họ yêu cầu khách trả đúng như cam kết trên hợp đồng là gần 1 triệu đồng/tháng, còn nếu muốn thanh toán ‘một cục’ thì phải chịu phí, chẳng khác gì vay vốn ngân hàng mà trả trước thời hạn”, anh Hồng nhớ lại.
Mặt khác, hàng tháng, sắp đến ngày trả tiền, cửa hàng lại nhắn tin thông báo qua tin nhắn, nên khiến một số khách tỏ ra kém hài lòng.
Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian này, những dòng xe trung cấp được ưa chuộng đang có xu hướng đắt lên khoảng trên dưới 500.000 đồng/xe so với cách đây 1-2 tháng, dù giá vẫn bán dưới mức đề xuất.
Tại VAC - một đại lý ủy quyền của Honda trên phố Cầu Giấy, nhân viên bán hàng cho hay, Honda AirBlade phiên bản thường có giá 36,4 triệu đồng chưa gồm VAT. Trong khi đó, các phiên bản thể thao, giá đắt hơn 1 triệu đồng. Đắt nhất là dòng xe màu magnet có giá 38,4 triệu đồng/chiếc. Tương tự, dòng xe Lead bán tại các cửa hàng cũng đang bán với giá thấp hơn niêm yết, song đã nhích lên so với cách đây 2 tháng.
Chủ một điểm kinh doanh xe máy tại phố Huế (Hà Nội) cũng báo giá xe Lead phổ biến 34,5 triệu đồng, thấp hơn gần 1 triệu so với giá hãng đề xuất. “Mức này tương đương với cuối năm 2011, khi trên thị trường, một số dòng xe máy của các hãng bốc cháy hàng loạt”, anh chia sẻ. Giá một số loại xe của Yamaha, Suzuki như Cuxi, Hayate… cũng nhích nhẹ khoảng vài trăm nghìn đồng so với trước.
mạnh cường
Theo Infonet