Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan xua đuổi máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo máy bay chiến đấu Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến trên eo biển với đại lục nhưng sau đó "bị đuổi đi" bởi không quân Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 10/8 cho biết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc còn được theo dấu bởi hệ thống tên lửa đất đối không của không quân Đài Loan, theo Reuters.

Máy bay Trung Quốc chỉ vượt qua trung tuyến eo biển Đài Loan trong một thời gian ngắn, sau đó bị không quân của Đài Loan "đuổi đi".

Máy bay Trung Quốc tiếp cận hòn đảo chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar đến Đài Loan. Ngày 10/8 là ngày làm việc trọn vẹn đầu tiên của vị bộ trưởng tại hòn đảo.

mo ten lua theo doi may bay Trung Quoc anh 1

Máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát đảo Đài Loan giữa lúc Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ đang có chuyến thăm chính thức tại đây. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát đánh giá chuyến thăm đã chọc giận Bắc Kinh. Ông Azar là một trong những quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Mỹ đến Đài Loan kể từ khi Washington cắt quan hệ ngoại giao chính thức với chính quyền Đài Bắc vào năm 1979.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc đang chờ thống nhất. Giới lãnh đạo Trung Quốc nhiều lần đề cập vấn đề này và không loại trừ khả năng dùng đến vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh đang căng thẳng với Washington về nhiều lĩnh vực, từ nhân quyền và thương mại đến việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Chính phủ Trung Quốc đã đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả chuyến thăm lịch sử của ông Azar.

Trong cuộc điện đàm căng thẳng ngày 6/8 với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cũng lập luận những bước đi của Mỹ trong vấn đề Đài Loan là "nguy hiểm", theo AP.

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Washington thay đổi chiến lược khi bộ trưởng Mỹ đến thăm Đài Loan

Việc bộ trưởng Mỹ đến thăm vùng lãnh thổ ứng phó Covid-19 thành công không gây quá nhiều tranh cãi, trừ phi đó là Đài Loan, vốn được Bắc Kinh xem là một tỉnh chờ thống nhất.

Bộ trưởng Y tế Mỹ đến Đài Loan trong sự tức giận của Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Đài Loan trong 4 thập kỷ. Chuyến đi của ông khiến quan hệ Trung - Mỹ càng thêm căng thẳng.

Đài Loan đàm phán mua máy bay 'Thần hộ vệ Biển' của Mỹ

Mỹ và Đài Loan đang đàm phán mua bán ít nhất 4 máy bay trinh sát không người lái Sea Guardian - một phiên bản của MQ-9, thương vụ có thể làm phức tạp thêm căng thẳng Mỹ - Trung.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm