Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan: Trung Quốc đủ khả năng tấn công chúng tôi vào năm 2025

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan nói Trung Quốc đủ khả năng tấn công toàn diện hòn đảo này vào năm 2025.

"Đây là hoàn cảnh khó khăn nhất tôi từng thấy trong 40 năm binh nghiệp của mình", người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính nói trong phiên họp của Lập pháp Viện hôm 6/10, sau hàng loạt vụ máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan những ngày gần đây.

Ông Khâu nói rằng đến năm 2025, Bắc Kinh sẽ đủ năng lực giữ cho tổn thất xung đột ở mức thấp nhất, đồng nghĩa với việc có "đủ khả năng" khơi mào chiến tranh, dù sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố trước khi làm điều đó, South China Morning Post đưa tin.

trung quoc tan cong dai loan anh 1

Vệ binh danh dự Đài Loan trong một cuộc diễu binh hôm 5/10. Ảnh: Reuters.

Trong những ngày gần đây, Bắc Kinh đã leo thang các hoạt động đe dọa, liên tục điều máy bay, bao gồm chiến đấu cơ và máy bay ném bom, vào ADIZ của Đài Loan. Trung Quốc đại lục xem Đài Loan là lãnh thổ ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đoạt lại.

Khi được các nghị sĩ hỏi về khả năng Trung Quốc tấn công toàn diện Đài Loan trên tất cả mặt trận, ông Khâu nói họ đã có khả năng làm vậy "nhưng đang tính tới tổn thất và hậu quả của việc bắt đầu cuộc chiến".

Mỹ, nhà cung cấp thiết bị quân sự chính của Đài Loan, khẳng định cam kết "sắt đá" với hòn đảo này, và lên án Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden nói ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ đồng ý tuân thủ thỏa thuận về Đài Loan.

Theo South China Morning Post, "thỏa thuận về Đài Loan" là chính sách của Mỹ công nhận Bắc Kinh thay cho Đài Bắc cùng Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó nói rằng việc Mỹ công nhận Bắc Kinh dựa trên kỳ vọng rằng tương lai của đảo Đài Loan sẽ được giải quyết bằng các phương thức hòa bình.

Mỹ, Australia đồng loạt cảnh báo Trung Quốc

Chính quyền Mỹ và Australia cảnh báo Trung Quốc sau khi Bắc Kinh phái gần 150 máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo Đài Loan trong 4 ngày qua.

Đợt xâm nhập lớn nhất của Trung Quốc vào ADIZ Đài Loan

Cơ quan phòng vệ của Đài Loan cho biết tổng cộng 39 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đại lục đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo này hôm 2/10.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm