Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan triển khai máy bay theo sát tàu sân bay Trung Quốc

Ngày 2/7, Đài Loan (Trung Quốc) triển khai nhiều máy bay chiến đấu theo sát tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang trên đường tới Hong Kong.

Theo Reuters, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 1/7 và hướng về eo biển phía tây.

Phi cơ và tàu chiến của Đài Loan đã được triển khai nhằm giám sát các hoạt động của tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, chưa có bất cứ hoạt động bất thường nào được ghi lại. Dự kiến, tàu Liêu Ninh sẽ ra khỏi vùng ADIZ của Đài Loan trong tối 2/7.

May bay Dai Loan theo sat tau san bay Trung Quoc anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Trung Quốc khẳng định hạm đội tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tới Hong Kong vào ngày 7/7 và mở cửa cho công chúng tham quan. Đây là sự kiện chào mừng 20 năm Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc.

Đây là lần thứ ba tàu Liêu Ninh tiến tới gần khu vực của đảo Đài Loan. Cuối năm 2016, Đài Loan từng triển khai phi cơ chiến đấu chụp ảnh tàu sân bay này khi nó di chuyển qua cùng biển phía đông.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi có thông tin Mỹ đồng ý bán 1,42 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói thỏa thuận bao gồm hỗ trợ kỹ thuật cho hệ thống radar cảnh báo sớm, tên lửa tốc độ cao chống bức xạ, ngư lôi và các bộ phận của tên lửa SM-2.

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản Tàu Izumo được chế tạo cho nhiệm vụ chống ngầm, chở quân, tìm kiếm cứu nạn và một số hoạt động khác. Nhật Bản không hoạt động tàu sân bay tấn công kể từ sau Thế chiến 2.

Chiến hạm mới của TQ có thực sự hiện đại nhất châu Á?

Các nhà phân tích Trung Quốc nói tàu khu trục Type-055 chỉ đứng sau Zumwalt của Mỹ và vượt trội so với chiến hạm của Hàn Quốc, Nhật Bản. Giới chuyên gia chỉ ra điểm yếu về radar.

Cận cảnh tàu sân bay uy lực nhất của hải quân Anh

Xuất cảng sau hơn 8 năm thi công, tàu sân bay mang tên nữ hoàng Elizabeth được xem là biểu tượng cho vị thế cường quốc biển của nước Anh.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm