Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan ngang nhiên đưa dân ra đảo Ba Bình

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) hôm 28/1 đưa người dân đầu tiên đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cùng ngày lãnh đạo Mã Anh Cửu thị sát trái phép.

Bà Chu Mei Ling.

Ảnh: Taipei Times

Y tá Chu Mei Ling chuyển tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 28/1 theo một dự án của Cơ quan Y tế vùng lãnh thổ Đài Loan, tờ Taipei Times hôm 31/1 đưa tin.

Theo Taipei Times, bà Chu là "công dân đầu tiên" đăng ký thường trú trên hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Thông báo của văn phòng tuần tra bờ biển phía nam thuộc Cơ quan tuần tra bờ biển Đài Loan cho hay, ngoài bà Chu, hai nhân viên y tế khác là Pan Man Chi và Lin Fang Tsu dự tính đăng ký cư trú trái phép trên đảo Ba Bình khi họ tới đó làm việc.

Văn phòng này thậm chí ngang nhiên nói rằng "việc bà Chu chuyển nơi cư trú sẽ thúc đẩy tinh thần của nhân viên trên đảo”.

Việc bà Chu được đưa trái phép tới sinh sống trên đảo Ba Bình diễn ra cùng ngày lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu và đoàn quan chức thị sát trái phép hòn đảo này. 

Chuyến đi trái phép này diễn ra trong một ngày, với mục đích mà phía Đài Loan tuyên bố là để "chúc Tết" quân, dân Đài Loan đang hoạt động phi pháp trên đảo. 

Chuyến thị sát của ông Mã diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng vì các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhiều bên, bao gồm Mỹ, đã lên tiếng phản đối chuyến đi của ông Mã.

Việt Nam phản đối và nêu rõ việc lãnh đạo đảo Đài Loan thực hiện chuyến thăm đảo Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. “Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ trong cuộc họp báo ngày 28/1.

Theo ông Lê Hải Bình, Việt Nam yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự, làm leo thang căng thẳng, phức tạp tình hình ở Biển Đông. 

Phản đối lãnh đạo Đài Loan tới đảo Ba Bình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ việc ông Mã Anh Cửu, lãnh đạo đảo Đài Loan, thực hiện chuyến thăm đảo Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm