Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan - ĐT Việt Nam: Cơ hội gỡ điểm của ông Miura

Từ chỗ được xem là người hùng của bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân người Nhật ngày càng đối diện nhiều hơn với sự chỉ trích và nghi ngờ về năng lực của ông.

Tháng 12/2014, trong phòng họp báo trước trận bán kết lượt về AFF Cup, HLV Miura được một ý kiến tán dương là “Mourinho châu Á”.

Điều này có thể là hệ quả từ màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở trận bán kết lượt đi trên sân Shah Alam, thắng Malaysia 2-1. Và xa hơn là những gì nhà cầm quân người Nhật đã làm được cùng Olympic Việt Nam tại Asian Games 17.

HLV Miura sửa lỗi cho các học trò trước trận gặp Đài Loan

Nhà cầm quân người Nhật Bản nghiêm khắc gia cố hàng thủ. Bên cạnh đó, ông tăng cường bài tập dứt điểm cho hàng công trước trận gặp Đài Loan vào tối 8/9.

HLV Miura mang đến cho bóng đá Việt Nam những phút giây thăng hoa.
HLV Miura mang đến cho bóng đá Việt Nam những phút giây thăng hoa sau quãng thời gian ảm đạm. Ảnh: Tùng Lê

Nhưng chỉ một ngày sau, đội bóng của HLV Miura nếm trải thất bại đến bây giờ vẫn không thể cắt nghĩa trước Malaysia. Trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 tại Mỹ Đình là điểm khởi đầu của chuỗi nghi ngờ về năng lực của nhà cầm quân người Nhật.

Bởi 6 tháng sau, một kịch bản gần giống như thế cũng xảy ra ở SEA Games 28. U23 Việt Nam không có gì thua kém, thậm chỉ nhỉnh hơn khá nhiều so với U23 Myanmar, nhưng cuối cùng vẫn “lấm lưng trắng bụng”.

Xen kẽ 2 thất bại nêu trên là 3 trận thua “tâm phục khẩu phục” của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan dưới thời HLV Miura. Lần đầu tiên là trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan trước thềm vòng loại U23 châu Á (thua 1-3).

Lần thứ hai là cuộc chạm trán mở màn chiến dịch vòng loại kép Wolrd Cup 2018 - Asian Cup 2019 (thua 0-1). Lần gần nhất, U23 Việt Nam chấp nhận thất bại 1-3 trước U23 Thái Lan ở trận đấu cuối vòng bảng tại SEA Games 28.

Hệ quả là nhà cầm quân người Nhật ngày càng đối diện nhiều hơn với những lời chỉ trích. Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Miura đang sử dụng lối chơi sở đoản “quăng quật và chộp giật tình huống” thay vì phát huy thế mạnh kỹ thuật và khả năng phối hợp.

Cựu tiền đạo ĐTVN Văn Sỹ Hùng nhận xét: “HLV Miura chưa nâng tầm được bóng đá Việt Nam”. Còn HLV Lê Thụy Hải thẳng thừng phát biểu: “Không nên giữ ông Miura chỉ vì được tài trợ”.

Giải mã đối thủ của đội tuyển Việt Nam

Trong số 23 cầu thủ Đài Loan (Trung Quốc) được gọi tập trung chuẩn bị cho trận gặp ĐTVN ngày 8/9 có những người là sinh viên, người mẫu bán thời gian, thậm chí đang thất nghiệp.

Dưới thời HLV Miura, bóng đá Việt Nam trải qua những nỗi thất vọng khó nguôi ngoai.
Dưới thời HLV Miura, bóng đá Việt Nam trải qua những nỗi thất vọng khó nguôi ngoai. Ảnh: Tùng Lê

Cách ứng xử của chiến lược gia sinh năm 1963 với Công Phượng là một nguyên nhân khác khiến ông rơi vào thế đối đầu với mong muốn của rất nhiều cổ động viên, được chứng kiến tài năng trẻ của CLB HAGL thi đấu cho ĐTVN.

Trước ngày lên đường sang Đài Loan (Trung Quốc), sự bực tức của HLV Miura về sân bãi luyện tập khiến nhiều người đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa ông và VFF thời gian qua liệu có êm thấm?

Rõ ràng, hình ảnh của nhà cầm quân người Nhật đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông mới bắt tay vào công việc ở Việt Nam. Nhưng có một thứ HLV Miura vẫn giữ nguyên là sự tự tin về khả năng hoàn thành các mục tiêu.

U23 Việt Nam bước vào tranh tài tại vòng loại U23 châu Á với sự hoài nghi từ nhiều phía. Nhưng HLV Miura tuyên bố rắn rỏi về việc đội bóng của ông sẽ giành quyền vào vòng chung kết. Cuối cùng, ông đã làm được.

VFF cũng sẽ rất khó bắt lỗi nhà cầm quân người Nhật, khi ông hoàn thành chỉ tiêu lọt vào bán kết SEA Games 28 và sau đó giành huy chương đồng.

Trên thực tế, kết quả thi đấu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Miura nhỉnh hơn so với nhà cầm quân nước ngoài gần nhất là Falko Goetz (năm 2011), và vượt xa so với 2 đời HLV nội (2012-2013).

Đài Loan gọi người mẫu nghiệp dư đối đầu ĐTVN

Victor Chou là một trong 23 cầu thủ được HLV Chen Kuei-jen gọi vào ĐTQG Đài Loan (Trung Quốc) chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam ngày 8/9 tại vòng loại World Cup 2018.

Nhà cầm quân người Nhật luôn thể hiện sự rắn rỏi và tự tin trong công việc của ông. Ảnh: Minh Hoàng
Nhà cầm quân người Nhật luôn thể hiện sự rắn rỏi và tự tin trong công việc của ông. Ảnh: Minh Hoàng

Nhưng vấn đề của chiến lược gia sinh năm 1963 là triết lý bóng đá phòng ngự thực dụng ông theo đuổi chỉ là công cụ để đạt kết quả, chứ không phải giá trị về mặt lối chơi. HLV Miura hẳn cũng hiểu rõ điều gì chờ đợi ông nếu chuyện thắng bại diễn ra không như ý.  

Sự tự tin của nhà cầm quân người Nhật tiếp tục được thể hiện bằng thông điệp ĐTVN sẽ giành 3 điểm ngay trên sân Đài Loan (Trung Quốc), đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Suy cho cùng, cũng chỉ có kết quả ấy mới phần nào làm hài lòng người hâm mộ và giúp HLV Miura gỡ gạc điểm số đã mất thời gian qua.  

*18h sân Municipal, Đài Loan (Trung Quốc) - ĐT Việt Nam (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

HLV Miura và Công Vinh quyết thắng Đài Loan

Nhà cầm quân người Nhật Bản đánh giá cao đối thủ của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, ông vẫn đặt mục tiêu giành 3 điểm trên sân khách, trong trận đấu gặp Đài Loan (Trung Quốc) tối 8/9 tới.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm