Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đại gia bất động sản tiếp tục cuộc đua gom đất

Từ đầu năm đến nay, nhiều đại gia địa ốc vẫn mạnh tay mở rộng quỹ đất. Cuộc đua này hiện có sự tham gia của cả chủ đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.

Thang Long Real Group,  M&A,  Savills anh 1

Sau nhiều năm tìm kiếm, tháng 9/2023, tập đoàn địa ốc Malaysia SkyWorld đã chốt được thương vụ mua lại quỹ đất hơn 5.200 m2 ở quận 8, TP.HCM.

Từ đó đến nay, công ty vẫn tích cực tìm kiếm quỹ đất mới tại Việt Nam và đang thương thảo để có thêm 2 dự án mới trong năm 2024.

Đi tìm cơ hội

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Brian Ng, Tổng giám đốc SkyWorld Việt Nam, chia sẻ nhiều kỳ vọng đối với tiềm năng dài hạn của thị trường nhà ở Việt Nam, bởi nguồn cung chất lượng với giá cả phải chăng còn hạn chế.

Với đà tăng trưởng dân số ổn định và nhu cầu mua nhà mạnh mẽ, doanh nghiệp kỳ vọng mỗi năm có thể ra mắt 1 dự án, tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình cao.

"Tôi tin rằng sẽ mất khoảng 3-6 tháng để các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành các luật mới liên quan bất động sản được ban hành đầy đủ, giúp cán bộ ở các địa phương, sở, ngành cùng thực thi luật hiệu quả. Do đó, chúng tôi đang tìm kiếm 2-3 quỹ đất và hoàn thiện pháp lý song song, để đến khi các quy trình thông suốt, chúng tôi có thể ra mắt dự án mới hàng năm", ông Brian Ng nói.

Dù vậy, ông cho biết kế hoạch triển khai các dự án cũng phải có một số điều chỉnh để thích nghi với các luật sửa đổi.

Chúng tôi đang tìm kiếm 2-3 quỹ đất và hoàn thiện pháp lý song song, để đến khi các quy trình thông suốt, chúng tôi có thể ra mắt dự án mới hàng năm

Ông Brian Ng, Tổng giám đốc SkyWorld Việt Nam

Theo quy định mới, để thực hiện dự án nhanh chóng, chủ đầu tư cần có quyền sở hữu toàn bộ quỹ đất, và 100% quỹ đất này phải là đất ở.

Ông Brian cho rằng đây là một thách thức trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn nhìn thấy cơ hội trong việc mua lại các quỹ đất có 100% thuộc diện đất ở.

"Chúng tôi có thể tính toán chi phí chuyển đổi từ đất nông nghiệp lên thổ cư vào giá bán cuối cùng cho người mua. Hiện một số địa phương chưa hoàn thiện phương án bảng giá đất, nhưng chúng tôi tin rằng việc này sẽ sớm được giải quyết, giúp chúng tôi xác định chi phí đầu vào và phát triển các giải pháp kinh doanh hiệu quả", ông Brian chia sẻ.

Là "tay chơi" mới gia nhập thị trường Việt Nam, SkyWorld cho biết đang nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời chủ động thẩm định chi phí xây dựng dự án và giá bán dự kiến, từ đó ước tính số tiền doanh nghiệp cần đóng theo phương pháp thặng dư.

Trong hành trình tìm kiếm quỹ đất, doanh nghiệp này cũng đang xem xét khả năng tham gia đấu giá đất. Tổng giám đốc SkyWorld bày tỏ sự quan tâm đến quy trình đấu giá để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.

Mặt khác, ông cũng đánh giá cao điểm mới trong pháp luật về việc yêu cầu các chủ đầu tư phải chứng minh tài chính và đảm bảo khả năng triển khai dự án trên thực tế. Ông tin rằng đây sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp có tiềm lực và hoạt động minh bạch, giúp nâng cao chất lượng và độ tin cậy trong ngành bất động sản.

Cùng qua điểm, ông Nguyễn Duy Hà - Giám đốc Đào tạo và Phát triển dự án tại Thang Long Real Group cho rằng các luật liên quan bất động sản đi vào thực thi đòi hỏi chủ đầu tư tham gia thị trường phải có tiềm lực tài chính vững mạnh, các dự án thiếu pháp lý bị thanh lọc, hạn chế các dự án phân lô bán nền.

Đồng thời, ông nhìn nhận việc áp dụng bảng giá đất thay cho khung giá đất sẽ giúp công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhanh hơn, qua đó lộ trình pháp lý các dự án được triển khai thuận lợi hơn.

"Dù vậy, chúng tôi mong các quy định mới sớm được triển khai trong thực tế và đồng nhất về thông tin để khách hàng gia tăng niềm tin vào thị trường bất động sản", ông Hà nói.

9 thương vụ M&A giá hơn 1,8 tỷ USD

Theo bà Trần Thị Khánh Linh, Phó giám đốc Phòng đầu tư Savills, tình hình thị trường 3 quý đầu năm khá ảm đạm, chưa hoàn toàn phục hồi mạnh mẽ. Dù vậy, Savills vẫn nhận được rất nhiều yêu cầu từ các doanh nghiệp tìm kiếm quỹ đất và dự án bất động sản.

Dĩ nhiên, so với năm ngoái, nhu cầu về cả số lượng lẫn loại hình bất động sản chưa thay đổi nhiều.

Trong khi đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thống kê đã có 11 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản được giao dịch thành công từ đầu năm đến nay.

Tổng giá trị 9/11 thương vụ được cập nhật đạt hơn 1,8 tỷ USD. Đại diện VARS cho biết giá trị bình quân các thương vụ thành công trong 9 tháng đạt mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây và cao gấp đôi năm ngoái.

Thang Long Real Group,  M&A,  Savills anh 2

Hai doanh nghiệp Việt dự kiến chi tổng cộng 6.500 tỷ đồng để mua lại 70% vốn tại dự án Saigon Sports City từ Tập đoàn Keppel (Singapore). Ảnh: Quỳnh Danh.

Đáng chú ý, thị trường đã chứng kiến sự tham gia tích cực hơn của các doanh nghiệp nội địa trong vai trò bên mua.

Mới nhất, đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Keppel (Singapore) công bố sẽ thoái 70% vốn tại Công ty TNHH Saigon Sports City - đơn vị nắm quyền phát triển dự án 64 ha cùng tên ở TP.HCM. Bên mua là 2 doanh nghiệp Việt gồm Công ty TNHH HTV Đại Phước và CTCP Đầu tư Bất động sản Vinobly. Tổng giá trị thương vụ dự kiến hơn 6.500 tỷ đồng.

Hồi tháng 9, liên danh của Sun Group cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận là nhà đầu tư thực hiện Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa với tổng vốn đầu tư hơn 72.290 tỷ đồng. Dự án có quy mô hơn 290 ha, nằm ở vị trí đắc địa trên cù lao Phố giữa sông Đồng Nai, dự kiến cung cấp cả nhà ở cao tầng và thấp tầng.

Hay trước đó, công ty con của Khang Điền đã chi 350 tỷ đồng để sở hữu Công ty Lộc Minh - chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng quy mô 1,9 ha tại phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Theo bà Khánh Linh, việc 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc, giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.

"Thực tế thị trường đang có dấu hiệu phục hồi dần, tuy nhiên tốc độ không nhanh đến mức bùng nổ. Hy vọng quý IV năm nay và sang năm, khi nguồn vốn khơi thông, năng lực mua của nhà đầu tư trong nước sẽ tốt hơn. Còn đối với nhà đầu tư nước ngoài, khi khung pháp lý trở nên rõ ràng rồi thì họ sẽ tự tin ra quyết định đầu tư", bà Linh đánh giá.

Vị chuyên gia tại Savills nhấn mạnh trong tầm nhìn trung và dài hạn, giới đầu tư vẫn rất tin tưởng và cân nhắc hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Tổng giám đốc CapitaLand Development Việt Nam Ronald Tay cho biết tập đoàn nhìn thấy tiềm năng rất lớn không chỉ trong lĩnh vực nhà ở mà còn cả văn phòng, khu công nghiệp và hậu cần, khi Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

"Thông qua các quan hệ hợp tác chiến lược, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án quy mô lớn tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM, cũng như các tỉnh thành đang phát triển", ông Ronald Tay chia sẻ.

Vốn ngoại đổ vào bất động sản tăng hơn 5 lần

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp ngoại đã đầu tư 2,4 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ.

Tiền ngoại vẫn đổ vào thâu tóm doanh nghiệp Việt

Từ năm ngoái đến nay, thị trường Việt Nam đã chứng kiến nhiều thương vụ M&A. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài chiếm đa số, thậm chí có những thương vụ lên đến hàng trăm triệu USD.

Nhiều dự án bất động sản ‘đắp chiếu’ nay rầm rộ bán trở lại

Sau một thời gian dài “đắp chiếu”, một số dự án bất động sản bán trở lại. Theo đó, có những dự án bán cao gấp ba giá ban đầu.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm - Lan Anh

Bạn có thể quan tâm