Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội đề xuất dừng mua bán pháo hoa dịp Tết

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị cần xem xét dừng việc cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề xuất dừng mua bán pháo hoa dịp Tết. Ảnh: Quốc hội.

Ngày 3/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng dự thảo luật đã luật hóa chặt chẽ các nội dung liên quan đến nguyên tắc, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ.

Tuy nhiên, dự luật chưa điều chỉnh đối với pháo hoa, pháo nổ với lý do đã có Nghị định 137 năm 2020 của Chính phủ và mới sửa đổi, bổ sung năm 2023 quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng pháo hoa, pháo nổ.

Vì vậy, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng pháo hoa, pháo nổ vào dự luật này để bảo đảm luật hóa nội dung nhằm có tính chặt chẽ và giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến pháo hoa, pháo nổ.

“Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cần xem xét và dừng việc cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi vì hoạt động mua bán, đốt pháo hoa tràn lan trong 2-3 năm gần đây không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cũng như không đem lại lợi ích gì cho người dân mà còn đe dọa đến công tác phòng, chống cháy nổ”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nói.

Ngoài ra, vị đại biểu cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện và tuyên truyền người dân thực hiện Chỉ thị 406 của Thủ tướng năm 1994 về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo đã thực hiện có nề nếp, thay đổi thói quen đốt pháo vào dịp Tết Nguyên đán.

"Trong 30 năm qua, đây được xem là một quyết định mang tính lịch sử cũng như được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân", bà Phúc nói và đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét dừng việc cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán.

Cũng theo vị đại biểu này, hoạt động bắn pháo hoa đã được các địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức tập trung, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vào dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ và các điều kiện có liên quan.

Dân buôn xả hàng, nhiều loại pháo hoa Z121 rẻ hơn giá niêm yết

Cận Tết, nhiều dân buôn tích trữ pháo hoa Z121 ồ ạt xả hàng với mức giá rẻ hơn so với tháng trước, một số sản phẩm giảm về thấp hơn giá niêm yết.

Pháo hoa Z121 hết thời 'hét giá' gấp 2-3 lần

Dịp Tết Nguyên đán 2024, sức hút của pháo hoa không tiếng nổ vẫn chưa hạ nhiệt, tuy nhiên, tình trạng đẩy giá lên mức cao gấp 2-3 lần giá niêm yết hầu như không còn.

Chi hàng chục triệu đồng đón giao thừa trên du thuyền, khách sạn 5 sao

Nhiều người "chịu chi" để có view đẹp ngắm pháo hoa đêm giao thừa Tết Dương lịch 2024.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm