Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu HĐND, cử tri muốn chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM nội dung gì?

Người dân TP.HCM mong chính quyền sớm có câu trả lời cho kế hoạch trở lại trường của học sinh lớp 1. Các vấn đề về phục hồi kinh tế, phòng chống tham nhũng cũng được họ quan tâm.

Ngày 8/12, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có phiên trả lời chất vấn đầu tiên sau gần 4 tháng nhậm chức.

Cũng tại phiên họp này, HĐND TP.HCM sẽ chất vấn Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai, và Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh.

Một trong những vấn đề đang được người dân TP quan tâm là kế hoạch đi học trở lại của học sinh mầm non, lớp 1. Ngoài ra, cử tri và đại biểu HĐND TP cũng mong muốn Chủ tịch Phan Văn Mãi và các lãnh đạo sở ngành, địa phương làm rõ về "lối ra" cho nhiều vấn đề tồn tại từ lâu của TP.HCM.

Sớm có câu trả lời về việc cho trẻ lớp 1 tới trường

Nhiều đại biểu HĐND TP.HCM bày tỏ băn khoăn trước tỷ lệ phủ vaccine ở trẻ nhỏ của TP.HCM, đặc biệt là khối học sinh lớp 1 chưa cao. Đại biểu cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến hơn 70% phụ huynh lớp 1 lo lắng, chưa đồng ý cho con em học tập trung.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết (quận 5) chia sẻ đối với quá trình nuôi dạy và phát triển của trẻ em, việc giao lưu, tương tác ảnh hưởng lớn đến nhận thức của trẻ. Do đó, kéo dài dạy và học trực tuyến khiến trẻ phải ngồi học trước máy tính trong thời gian dài, dẫn đến nguy cơ trầm cảm, cận thị và các bệnh tâm lý khác.

Nữ đại biểu cho rằng việc thành phố đưa ra thí điểm cho học sinh khối lớp 9, 12 trở lại trường học là phù hợp vì độ phủ vaccine ở lứa tuổi này đã khá cao. Tuy nhiên, với học sinh lớp 1, đại biểu Tuyết kiến nghị TP xem xét, cân nhắc trì hoãn thời gian học tập trung của nhóm học sinh lớp 1 để tiêm chủng đầy đủ.

Đại biểu này cũng đặt vấn đề nếu trẻ trở thành F0 vào thời điểm làm bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút sẽ không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu học sinh được phát hiện dương tính vào lúc thi học kỳ, tốt nghiệp cuối cấp, lớp 12... sẽ tác động rất lớn tới kết quả học tập lẫn tương lai. Do đó, ngành y tế và giáo dục cần có phương án cụ thể để ứng phó khi trẻ trở thành F0.

chat van Chu tich UBND TP.HCM anh 1

Xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, là địa phương đầu tiên tại TP.HCM thí điểm cho học sinh học tập trung. Ảnh: Chí Hùng.

Cử tri Nguyễn Thị Dung (33 tuổi, TP Thủ Đức) cũng mong muốn UBND TP.HCM sớm có câu trả lời cho phương án về kế hoạch trở lại trường cho học sinh lớp 1, mầm non.

Có con đang học lớp 1, chị Dung chia sẻ không phản đối việc cho trẻ trở lại trường học trực tiếp dù còn chút lo ngại. Chị cho rằng con sẽ được phát triển tốt hơn khi được tiếp xúc trực tiếp với bạn bè thay vì trực tuyến như hiện nay. Tuy nhiên, chị Dung không có quan điểm "quá cứng nhắc" về việc này và sẵn sàng thực hiện theo hướng dẫn của TP.

Điều người mẹ trẻ này băn khoăn là việc TP thay đổi liên tục các quyết định, ảnh hưởng nhiều đến những kế hoạch của gia đình. "Lẽ ra Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế nên khảo sát học sinh, phụ huynh tất cả các khối lớp trước khi đưa ra đề xuất về việc cho trẻ trở lại trường, tránh gây bối rối cho các cha mẹ. Giờ tôi hy vọng TP sớm có quyết định chính thức để sắp xếp người trông con", người mẹ trẻ nói.

Làm sao để không đi vào "vết xe đổ" của nhiệm kỳ trước?

Các vấn đề kinh tế, phòng chống tham nhũng, hạ tầng giao thông, y tế cơ sở cũng được đại biểu, cử tri quan tâm.

Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, đại biểu HĐND TP.HCM, mong muốn Chủ tịch Phan Văn Mãi và các sở, ngành có phương hướng giải quyết vướng mắc trong điều hành, quản lý kinh tế cũng như cải cách thủ tục hành chính.

"Trong đợt dịch này mới thấy cách điều hành gặp nhiều trục trặc, không thật sự thông suốt. Hy vọng TP rút ra bài học kinh nghiệm để phát huy năng lực, sự cống hiến của cán bộ làm công tác quản lý, kêu gọi sự đồng lòng của người dân TP trong chống dịch, phục hồi kinh tế", ông nói.

Đại biểu này cũng đề nghị TP có giải pháp để tạo một "đường dẫn" thông suốt giữa chính quyền, chuyên gia với người dân. Mục tiêu là để các kiến nghị tâm huyết dễ dàng "đến được nơi cần đến". Cùng với đó, ông kỳ vọng Chủ tịch TP.HCM kết nối tốt với các cơ quan Trung ương để thực hiện những kế hoạch còn dang dở của TP.

chat van Chu tich UBND TP.HCM anh 2

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường Võ Thị Sáu, quận 3) tại một buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Quang Huy.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (78 tuổi, quận 3) mong muốn Chủ tịch UBND TP.HCM giải trình về công tác phòng, chống tham nhũng của thành phố. Cử tri này dẫn chứng các nhiệm kỳ vừa qua, nhiều cựu lãnh đạo Thành ủy, UBND đang phải hầu tòa vì liên quan đến những vụ án tham nhũng, lợi ích nhóm, đặc biệt về đất đai. Là người đứng đầu UBND TP.HCM, liệu ông Phan Văn Mãi có giải pháp gì để chính quyền TP.HCM không đi vào "vết xe đổ" của nhiệm kỳ trước.

Một vấn đề khác được ông Châu nêu ra là các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cử tri này nhắc lại những năm qua, nhiều vị lãnh đạo đã hứa giải quyết các khúc mắc cho người dân Thủ Thiêm nhưng tới nay vẫn "chưa êm", làm mất uy tín của chính quyền thành phố.

Còn cử tri Phạm Văn Lực (quận Bình Thạnh) mong muốn lãnh đạo TP.HCM có phương án tăng cường nhân sự một cách nhanh chóng để củng cố lực lượng y tế cơ sở, trạm y tế phường. Ông cho rằng đây là cơ quan gần dân, có trách nhiệm chăm sóc F0, đưa bệnh nhân đi điều trị kịp thời, nhưng lại chưa được đầu tư đúng mức.

Ông Lực cũng trăn trở rằng dự án treo của TP còn quá nhiều, cần sớm giải quyết để đảm bảo đời sống người dân, phục hồi kinh tế. "Không nên tiếp tục những lời hứa kéo dài hàng chục năm để người dân mong chờ, vừa ảnh hưởng uy tín TP, vừa khiến cuộc sống người dân 'treo' theo", cử tri Lực nêu quan điểm.

Bí thư TP.HCM đặt hàng giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng 6-6,5%

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% năm 2022 là rất cao. Ông đề nghị đại biểu HĐND dành thời gian quan tâm bàn từng giải pháp cụ thể, thiết thực.

Thu Hằng - Thư Trần

Bạn có thể quan tâm