Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất chưa cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1 ở TP.HCM đến trường

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết đã trình UBND TP xem xét việc chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại như kế hoạch trước đó.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ của kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X chiều 7/12, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, chia sẻ học sinh lớp 1 có một thiệt thòi là chưa đến trường. Trẻ mầm non năm trước có thời gian làm quen trường lớp rồi mới học trực tuyến, còn trẻ mầm non năm nay chưa được đến trường học ngày nào.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM đã mời các chuyên gia, nhà sư phạm để nghiên cứu dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1. Giải pháp của sở là xây dựng chương trình truyền hình với các clip hướng dẫn dạy học, chủ yếu là dành cho cha mẹ học sinh.

Trong khoảng một tuần lễ, các thầy cô giáo làm quen và hướng dẫn phụ huynh để hướng dẫn học sinh. Nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, đến giờ này, sắp hết học kỳ 1, học sinh lớp 1 đã đạt yêu cầu đặt ra. TP không dạy tất cả các môn học mà tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng Việt. Mục tiêu là làm sao để các em biết đọc, biết viết.

"Đến giờ này, mục tiêu đặt ra cho học sinh lớp 1 đã đạt được. Tuy nhiên, quá trình học phải có thời gian và lượng kiến thức yêu cầu cao hơn. Các em cần phải đến trường. Trong điều kiện có thể được thì khối lớp 1 là cần phải ưu tiên sớm nhất. Sau đó là lớp 9 và 12 do có nhiều vấn đề thi cử cuối năm, cuối cấp", ông Hiếu nói.

hoc sinh lop 1 den truong anh 1

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, tại kỳ họp HĐND sáng 7/12. Ảnh: Phạm Ngôn.

Do đó, trong kế hoạch cho học sinh đi học trở lại mà sở tham mưu UBND TP, sở chọn 3 khối này để đi học trước. Để có kế hoạch này, sở đã phối hợp với các quận huyện, đặc biệt là huyện Cần Giờ để thí điểm 6 tuần việc dạy học trực tiếp ở các cấp học trên địa bàn tương đối độc lập.

Sau 6 tuần dạy học trực tiếp, Thạnh An cũng có tình huống xảy ra. F0 ở cộng đồng rồi vào trường, từ đó, phương án xử lý tại đây cũng là một bài học kinh nghiệm để thành phố chuẩn bị cho kế hoạch đi học trở lại.

Tất cả các lớp chuẩn bị đi học trực tiếp trở lại đều được tổ chức lấy ý kiến, khảo sát và trao đổi rất nhiều lần để có được thống kê. Trong đó, khối lớp 9 và 12 nhận được sự đồng thuận của phụ huynh rất cao. Tuy nhiên, ở lớp 1, tỷ lệ lại rất thấp, chưa đạt 30% ủng hộ.

"Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có kế hoạch trình UBND TP xem xét chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại như kế hoạch trước đó nhằm đảm bảo an toàn và an tâm cho phụ huynh", ông Hiếu nói.

Trao đổi nhanh với báo chí bên lề kỳ họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại phiên chất vấn ngày mai, ông sẽ báo cáo với HĐND về việc đến trường của học sinh lớp 1. Chủ tịch chia sẻ TP sẽ triển khai theo hướng cho lớp 9, 12 đi học trước.

Theo kế hoạch trước đó, từ ngày 13/12, các lớp 1, 9 và 12 sẽ đi học trực tiếp, sau đó một tuần là đến lớp lá. Sau 2 tuần, Sở GDĐT và Sở Y tế sẽ trình UBND TP kế hoạch mở rộng dần các lớp và cho toàn bộ học sinh đi học trực tiếp.

TP.HCM xem xét hoãn kế hoạch đến trường của học sinh lớp 1

Trước ý kiến của nhiều phụ huynh, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM để xem xét lại việc cho trẻ lớp 1 tới trường.

Thu Hằng - Thư Trần

Bạn có thể quan tâm