Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu đề xuất thu phí chia tay: 'Chỉ bằng bữa ăn sáng thôi'

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, người đề xuất công dân xuất cảnh nộp “phí chia tay”, cho rằng khoản này rất nhỏ, chỉ bằng bữa ăn sáng nhưng mang lại nhiều lợi ích.

Thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam ngày 12/6, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đề xuất thu "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh với mức khoảng 3-5 USD/người/lần.

Bên hành lang Quốc hội sáng 13/6, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng lý giải rõ hơn cơ sở đề xuất của mình.

"Mong muốn chính của tôi là đưa vào luật để không chỉ quy định về việc xuất, nhập cảnh của công dân qua biên giới, mà còn phải nói rõ hơn những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan ở cả nước ngoài, để khi người Việt Nam ra nước ngoài có sự bảo hộ, hỗ trợ khi cần thiết", đại biểu Hưng cho hay.

phi chia tay anh 1
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Minh Quân.

Theo ông, khi làm các thủ tục ở cửa xuất, nhập cảnh, chúng ta cần phải có sự hỗ trợ từ khoa học công nghệ để công dân xuất, nhập cảnh thuận lợi, văn minh, nhanh chóng. Hiện, các nước phải huy động nguồn lực xã hội hoá cho việc này.

"Thực tế, một số nước đã triển khai thu một khoản phí, như là sự đóng góp của công dân, quan trọng nhất để giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài", đại biểu nguyên là Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ.

Theo ông, công dân Việt Nam khi ra nước ngoài, nhiều trường hợp vì lý do này lý do khác gặp vấn đề nhưng cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở đó không có nguồn lực để hỗ trợ. Ví dụ, công dân đánh bắt hải sản bị nước ngoài bắt, làm sao thương lượng để đưa họ về nước? Hoặc trường hợp vi phạm an ninh ở nước ngoài cũng cần có sự bảo trợ.

Trước ý kiến trái chiều về nhiều loại phí cũng như tính khả thi trong thực tiễn khi đặt thêm "phí chia tay", ông Hưng cho rằng nếu đóng thì không nhiều, "chỉ bằng bữa ăn sáng" của một người.

"Đó là mong muốn của tôi và tôi đề xuất ý tưởng như vậy. Còn câu từ hay cách thức thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, làm sao cho thuận tiện nhất. Mục đích cao nhất là làm sao công dân Việt Nam khi xuất, nhập cảnh được thuận lợi, khi ra nước ngoài được bảo vệ", ông Hưng chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Hưng, hiện Nhà nước chỉ dành được khoảng 2 triệu USD cho chương trình xúc tiến du lịch quốc gia. Vì thế, khoản phí, nếu có, là sự đóng góp để chung tay quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

"Khi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được nâng lên thì công dân chúng ta đi ra nước ngoài cũng sẽ được người nước ngoài tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi để xuất, nhập cảnh tốt hơn", ông Hưng nói.

'Phí chia tay' ở các nước được hiểu thế nào?

Đây là khoản phí được thu khi du khách, công dân rời khỏi nước sở tại. Khoản phí này thường được cộng dồn vào tiền vé máy bay và dao động tùy vào mỗi quốc gia.


Đề xuất thu ‘phí chia tay’ khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề nghị Quốc hội suy nghĩ về việc thu phí "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài, với mức 3-5 USD/người/lần.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm