Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biện lâm thời Vương quốc Anh: Đây là lúc Anh đánh bại Thụy Điển

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Steph Lysaght khẳng định đội tuyển Anh đang tạo ấn tượng và gây bất ngờ dù không có nhiều ngôi sao lớn trong đội hình.

'Khi chúng tôi không kỳ vọng nhiều, tuyển Anh lại bất ngờ chơi tốt' Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Steph Lysaght khẳng định đội tuyển Anh đang tạo ấn tượng và gây bất ngờ dù không có nhiều ngôi sao lớn trong đội hình.

Tuyển Anh đang có một kỳ World Cup thành công nhất trong nhiều năm trở lại đây. Những chiến thắng cùng phong độ ấn tượng của “Tam sư” tạo cảm hứng và bất ngờ lớn ngay cả với người hâm mộ nước này.

Chia sẻ với Zing.vn, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Steph Lysaght đặt nhiều niềm tin vào đội tuyển trước trận gặp Thụy Điển tối nay (8/7).

- Trước tiên, xin chúc mừng đội tuyển Anh đã có mặt ở tứ kết World Cup 2018. Ông cảm thấy thế nào khi nhìn lại hành trình của tuyển Anh cho tới thời điểm này?

- Đây là một bất ngờ thú vị bởi chúng tôi cũng không kỳ vọng quá nhiều. Trước đây, tuyển Anh có nhiều cầu thủ giỏi như Steven Gerrard, Frank Lampard, David Beckham, Paul Schoes... Họ đều là những cái tên xuất chúng nhưng chưa bao giờ chơi tốt khi ở trong cùng một tập thể.

Lần này, tuyển Anh không còn là tập hợp những ngôi sao lớn. Bởi thế, chúng tôi kỳ vọng không nhiều. Nhưng thật bất ngờ, họ lại đang chơi rất tốt. Họ luyện tập rất chăm chỉ, phòng ngự rất tốt và có một tiền đạo đang đạt phong độ cao là Harry Kane.

Southgate: Day la luc Anh danh bai Thuy Dien anh 1
Người Anh đang đặt rất nhiều niềm tin vào thế hệ hiện tại của đội tuyển. Ảnh: Minh Chiến.

Trong những giải đấu như thế này, nếu Kane có thể thi đấu tốt, tuyển Anh sẽ có cơ hội. Các CĐV đang rất hưng phấn. Tôi nghĩ đã có 25 triệu người theo dõi tuyển Anh qua sóng truyền hình vào cuối tuần trước. Đó là gần một nửa dân số nước Anh - một con số khổng lồ.

HLV giúp các cầu thủ tự tin

- Tại World Cup 2018, tuyển Anh không có nhiều siêu sao, được dẫn dắt bởi một HLV trẻ (Gareth Southgate) vẫn đang chơi tốt. Ông nghĩ thế nào về vai trò của Southgate?

- Có hai điều về Southgate. Thứ nhất, anh ta từng là cựu cầu thủ, có rất nhiều kinh nghiệm và từng khoác áo tuyển Anh đá hỏng quả phạt đền đầy kịch tính tại Euro 1996. Thứ hai, anh ta là một người thông minh.

Bình thường, tuyển Anh bị truyền thông săn đón, đưa tin rất nhiều. Các cầu thủ bị mất tập trung vì những thứ bên ngoài. Nhưng Southgate, bằng cách nào đó, đã giúp các cầu thủ trở nên điềm tĩnh hơn. Ông ấy giúp họ tự tin vào bản thân mình.

Nếu các cầu thủ và HLV đoàn kết như một, họ có thể đạt được những thành tích tốt. Tôi nghĩ ông ấy đang làm rất tốt. Tôi nghĩ cách quản lý của Southgate giúp các cầu thủ giữ được sự tập trung, bỏ lại sau lưng những ồn ào của báo chí.

Southgate: Day la luc Anh danh bai Thuy Dien anh 2
Bỏ lại sau lưng ký ức tồi tệ ở Euro 1996, Gareth Southgate đang dẫn tuyển Anh tới thành công.

- Ông đánh giá thế nào về Thụy Điển - đối thủ của tuyển Anh ở tứ kết?

- Đấy sẽ là một trận đấu khó khăn. Thụy Điển có các cầu thủ to cao, chơi bóng đầy sức mạnh. Họ luyện tập rất chăm chỉ. Tuyển Anh không sở hữu nhiều cầu thủ to cao như trong quá khứ.

Chúng tôi không có thành tích đối đầu tốt với Thụy Điển. Nhiều năm rồi, chúng tôi không thể đánh bại họ và nhiều lần bị cầm hòa. Họ lại thường xuyên đánh bại chúng tôi.

Nhưng tôi tin rằng đây là thời điểm tuyển Anh có thể giành thắng lợi. Tôi hy vọng rằng tuyển Anh sẽ thắng. Tôi khá tự tin vào kết quả của trận đấu này.

Tuyển Anh có cơ hội lớn

- Đội tuyển Anh đang có cơ hội lịch sử để vào chung kết tại World Cup lần này khi nhánh đấu của Anh không có những đối thủ lớn. Ông nghĩ thế nào về cơ hội vô địch của người Anh?

- Dù mọi người đều nói không còn những đối thủ lớn ở nhánh này nhưng đã vào tới tứ kết World Cup, không còn đội bóng nào tệ. Họ đều là những đội mạnh. Croatia có Luka Modric - một cầu thủ đẳng cấp cao, Nga có lợi thế của chủ nhà - đó luôn là một yếu tố quan trọng.

Thụy Điển thì là một tập thể vững mạnh và gắn kết. Sẽ không có trận đấu nào dễ dàng và tuyển Anh vẫn còn 3 trận ở phía trước.

Southgate: Day la luc Anh danh bai Thuy Dien anh 3
Đại sứ quán Anh và Thụy Điển sẽ tổ chức xem trận tứ kết đêm nay cùng nhau. Ảnh: Minh Chiến.

Hiện tại, chỉ có thể nói rằng Anh đã chơi tốt và xứng đáng có mặt ở tứ kết. Các cầu thủ cũng cần khỏe mạnh và không dính chấn thương. Vì họ phải chơi nhiều trận đấu trong một thời gian ngắn. Chấn thương, sự mệt mỏi có thể cản bước họ.

Kane chơi rất tốt nhưng các chân sút khác thì chưa thể hiện tốt như chúng tôi mong đợi. Nếu họ đều chơi tốt, tuyển Anh sẽ có cơ hội lớn.

- Cá nhân ông có kỷ niệm đặc biệt hay ấn tượng nào lớn về tuyển Anh trong nhiều kỳ World Cup đã qua không?

- Vài năm rồi, tôi chưa ra sân xem tuyển Anh thi đấu. Nhưng tôi đã nhiều lần xem họ thi đấu ở nhiều nơi trên thế giới. Một trong những trận đấu ưa thích của tôi là trận Anh gặp Brazil ở Washington (Mỹ) năm 1994.

Đó là khoảng thời gian tuyệt vời, là lần đầu tiên tôi được xem trực tiếp màn trình diễn của Brazil. Kết quả hôm đó không tệ, tỷ số là 1-1. Trong những lần xem tuyển Anh thi đấu, đó là lần tuyệt nhất.

Một lần khác là năm 1996, tôi đến Wembley xem Anh đấu với Hà Lan. Đó là một trận đấu quan trọng, các cầu thủ đã chơi tuyệt vời. Đội tuyển thắng 4-1.

Dù vậy, chúng tôi vẫn chưa đạt được nhiều thành công lớn. Năm 1990, chúng tôi thua penalty ở bán kết, lúc ấy chúng tôi đã không gặp may và lại có xu hướng thường xuyên thất bại trên chấm luân lưu.

- Sứ quán Anh có tổ chức hoạt động gì để cổ vũ tuyển Anh ở tứ kết không?

- Tôi sẽ cùng xem trận đấu với những người bạn ở Đại sứ quán Thụy Điển tại một quán bar gần Hồ Tây. Chúng tôi sẽ cùng xem với nhau và thỏa thuận rằng đội thắng sẽ mời CĐV của đội thua uống bia. Tôi nghĩ điều đó là công bằng.

Thụy Điển không 'ngán' Tam Sư trong 6 lần đối đầu gần nhất Lịch sử 6 trận đấu gần nhất giữa Thụy Điển và Anh cho thấy sự cân bằng khi mỗi bên có 2 trận thắng, 2 trận hòa và 2 trận thua. Tính riêng tại World Cup, 2 đội hòa nhau 2 lần.

Đội tuyển Anh: Những kẻ đi lạc tới World Cup

So với thế hệ đàn anh, đội tuyển Anh tại World Cup 2018 không được “quy hoạch” để vào tới tứ kết, nhưng "Tam sư" lại tình cờ đi lạc tới tận vòng 8 đội.

Thụy Điển - Anh: Cái tên nào sẽ tiếp tục hành trình chạm đến giấc mơ?

Người dân Anh và Thụy Điển chưa từng cảm nhận đội bóng quê nhà tiến gần ngai vàng World Cup đến vậy. Hy vọng xen lẫn nỗi lo sợ ngày một lớn khi thời khắc định mệnh đang điểm dần.

Minh Chiến (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm