Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc sản nho cảnh Ninh Thuận 'cháy hàng' ngày Tết

Nho được xem là đặc sản của tỉnh Ninh Thuận với hơn 1.100 ha. Gần đây người nông dân đã sáng tạo ra nho mini với nhiều kiểu dáng độc đáo để phục vụ người dân chơi Tết.

gia nho Ninh Thuan anh 1

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều thương lái vẫn tỏa về các vườn nho cảnh ở tỉnh Ninh Thuận để nhập hàng, xuất đi các tỉnh bán phục vụ nhu cầu người dân chơi Tết.

gia nho Ninh Thuan anh 2

Có mặt tại vườn nho cảnh của Hợp tác xã nho cảnh A8, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, hàng trăm chậu nho cảnh đã được đánh dấu, biết ký hiệu chuẩn bị xuất hàng.

gia nho Ninh Thuan anh 3

"Những mẫu nho cảnh được thương lái yêu thích nhất là những loại mô phỏng pin năng lượng mặt trời, vòng tròn ba tầng, vòng tròn một tầng… Đến nay, chúng tôi đã xuất hơn 1.000 chậu nho cảnh đi TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Đà Nẵng", ông Đỗ Văn Thu, nhân viên Hợp tác xã nho cảnh A8 cho biết.

gia nho Ninh Thuan anh 4

Nho xanh và nho đỏ là 2 chủng loại được các nghệ nhân chọn làm giống sản xuất nho cảnh. "Mỗi chậu nho xuất ra thị trường có giá khoảng 1 triệu đến 3,5 triệu tùy kích thước, thậm chí có chậu nho cảnh được bán 7-8 triệu đồng", ông Thu cho biết.

gia nho Ninh Thuan anh 5

Dù là nho cảnh nhưng các công đoạn chăm sóc cũng giống như nho thương phẩm. "Trồng nho cảnh chỉ khác ở công đoạn tạo hình dáng, trái của nó vẫn có thể hái ăn bình thường, thậm chí ngon hơn nho thương phẩm vì được chăm chút kỹ hơn từ khi ra hoa, chọn quả", ông Thu nói.

gia nho Ninh Thuan anh 6

"Năm nay vườn chuẩn bị gần 2.000 chậu nho cảnh. Dịp gần Tết thời tiết diễn biến thất thường nên một số chậu bị ảnh hưởng ở phần gốc. Chúng tôi phải chăm sóc kỹ hơn, nên gần Tết phần lớn gốc nho đều cho trái đẹp, chín rộ kịp xuất ra thị trường", ông Lê Ngọc Hoài, kỹ thuật viên vườn nho cảnh A8, nói.

gia nho Ninh Thuan anh 7

Trồng một chậu nho cảnh phải mất khoảng 4 tháng. "Chậu nào đảm bảo tính thẩm mỹ, số chùm quả và màu sắc theo yêu cầu chúng tôi mới xuất ra thị trường", ông Hoài cho biết.

gia nho Ninh Thuan anh 8

Theo ông Hoài, thương hiệu nho Ninh Thuận đã có hàng chục năm nay, nên việc sản xuất nho cảnh cũng phải kỹ càng để giữ thương hiệu.

gia nho Ninh Thuan anh 9

Mỗi chậu nho cảnh đều có chỉ dẫn xuất xứ rõ ràng để khách hàng yên tâm.

gia nho Ninh Thuan anh 10

"Nho cảnh được sản xuất theo chuẩn sạch VietGap nên khi hết Tết người chơi có thể hái quả ăn, còn cây có thể tách ra trồng trên đất hoặc để trực tiếp trong chậu chăm sóc tiếp", ông Thu cho biết.

gia nho Ninh Thuan anh 11

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cận kề nhưng thương lái vẫn tìm đến các vườn nho cảnh để nhập hàng. "Năm nay tôi trồng 500 chậu nho cảnh và toàn bộ đã được thương lái mua hết xuất vào TP.HCM bán Tết phục vụ người dân", anh Nguyễn Vui, chủ nhà vườn ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước vui vẻ cho biết.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của ZingNews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Giá thanh long tăng vọt, chủ vườn không đủ hàng để bán

Những ngày gần đây giá thanh long tại Bình Thuận tăng mạnh ở mức 20.000 đồng/kg, nhưng hiện cung không đủ cầu.

Doanh nghiệp đã chịu bàn giao hơn 2 ha đất mặt biển Nha Trang

Công ty Invest Park Nha Trang vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý bàn giao gần 22.000 m2 đất mặt biển cho TP Nha Trang quản lý, phục vụ cộng đồng.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm