Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc nhiệm SEAL mà TT Trump ân xá là người 'độc hại' và ‘xấu xa’

Đặc nhiệm SEAL tai tiếng, bị quân đội Mỹ kỷ luật nhưng được Tổng thống Trump can thiệp và ân xá, được mô tả là “độc hại” và “xấu xa”, theo lời các đồng đội.

Đó là những hé lộ mới nhất trong vụ bê bối kéo dài của Hải quân Mỹ, có sự can thiệp của Tổng thống Trump khiến ông bị chỉ trích.

Các cấp dưới đặc nhiệm SEAL Edward Gallagher cáo buộc Gallagher bắn vào một trẻ 12 tuổi và nhắm vào dân thường, New York Times đưa tin, dựa vào lời khai trong một cuộc điều tra tội ác chiến tranh do Hải quân tiến hành.

dac nhiem SEAL anh 1

Đặc nhiệm SEAL Edward Gallagher. Ảnh: FB. 

“Hắn vô cùng xấu xa”, sĩ quan đặc nhiệm Craig Miller nói với các điều tra viên. Sĩ quan khác có tên Corey Scott nói: “Bạn có thể thấy rõ hắn hoàn toàn OK với việc giết bất cứ thứ gì di chuyển”.

“Hắn là một người độc hại”, đặc nhiệm Joshua Vriens nói. Gallagher phủ nhận các cáo buộc, và nói cấp dưới đang bôi nhọ mình vì thành tích không bằng.

Gallagher ra tòa đầu năm 2019, trở thành một vấn đề chính trị, khi truyền thông bảo thủ như Fox News và Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ Gallagher.

Vào tháng 3, ông Trump lại can thiệp để Gallagher được ra khỏi trại giạm và đưa vào một bệnh viện của Hải quân, nơi Gallagher được tự do hơn.

Tháng 7, Gallagher được bồi thẩm đoàn tòa án binh tuyên không phạm tội giết người, nhưng vẫn bị kết án vì hành vi chụp hình cạnh xác một chiến binh ISIS.

dac nhiem SEAL anh 2
Edward Gallagher sau khi rời khỏi phiên tòa xét xử đặc biệt của hải quân tại căn cứ San Diego, California, hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Vì vậy, Gallagher bị giáng chức và bị khai trừ ra khỏi nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Hải quân. Nhưng ông Trump lại can thiệp, ra lệnh giữ chức vị cho Gallagher.

Cuối cùng, Hải quân tiến hành cuộc điều tra nói trên, và gọi cấp dưới của Gallagher ra làm chứng.

Cuối tuần trước, ông Trump lại mời Gallagher và vợ tới Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng của tổng thống ở Florida.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị sa thải sau tranh cãi với Nhà Trắng

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper ngày 24/11 ra quyết định sa thải quan chức hàng đầu của hải quân Mỹ liên quan đến vụ kỷ luật một sĩ quan đặc nhiệm SEAL đầy tai tiếng.

TT Trump mâu thuẫn với hải quân Mỹ về đặc nhiệm SEAL tai tiếng

Ông Trump đang có mâu thuẫn với các tướng lĩnh cấp cao trong hải quân Mỹ về việc có loại bỏ đặc nhiệm tai tiếng Edward Gallagher ra khỏi lực lượng biệt kích SEAL hay không.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm