Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc nhiệm SEAL giải cứu con tin Mỹ trong chiến dịch ở Nigeria

Đặc nhiệm SEAL Team 6 của Mỹ giải cứu thành công một công dân nước này chỉ 96 giờ sau khi anh ta bị băng đảng tội phạm bắt cóc ở Niger và đem đến Nigeria để đòi tiền chuộc.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các lực lượng đặc nhiệm SEAL Team 6 đã giải cứu thành công Philip Walton, 27 tuổi, công dân Mỹ, bị bắt cóc ở bắc Nigeria hôm 27/10 tại nhà ở miền Nam Niger, Guardian đưa tin.

Walton là một nông dân có trang trại ở Niger gần biên giới với Nigeria. Anh ta bị bắt cóc bởi 6 người đàn ông được trang bị súng máy. Vợ, con gái và anh trai của Walton bị bỏ lại. Băng đảng bắt cóc đòi tiền và lục lọi nhà trước khi đưa Walton sang bên kia biên giới.

Một nguồn tin ngoại giao ở Niger, cho biết Walton đang ở Đại sứ quán Mỹ ở Niamey, Niger. Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng: “Đây là một chiến thắng lớn cho lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của chúng ta hôm nay”.

Dac nhiem My giai cuu con tin anh 1

Công dân Mỹ được giải cứu chỉ 96 giờ sau khi bị băng đảng tội phạm bắt cóc. Ảnh minh họa: US Army.

Lầu Năm Góc xác nhận chiến dịch giải cứu, nhưng không cung cấp danh tính con tin. Phát biểu trong chương trình vận động tranh cử ở Pennsylvania vào tối 31/10, Tổng thống Trump nói: “Đêm qua, theo chỉ đạo của tôi, quân đội Mỹ đã giải cứu thành công một công dân Mỹ bị bắt cóc làm con tin ở Niger. Anh ta được giải cứu chỉ sau 96 giờ bị bắt cóc".

"Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện một chiến dịch táo bạo vào ban đêm để giải cứu công dân với kỹ năng đặc biệt, chính xác và dũng cảm. Con tin được giải cứu trong tình trạng sức khỏe tốt và đã đoàn tụ với gia đình”, ông Trump cho biết thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết “Mỹ cam kết trả lại tự do cho tất cả công dân Mỹ bị bắt giam. Chúng tôi đã làm điều đó vào đêm qua ở Niger. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi bất kỳ người Mỹ nào bị bắt làm con tin”.

Cộng hòa Niger, giống như phần lớn khu vực Sahel của Tây Phi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh ngày càng nghiêm trọng, khi các nhóm khủng bố có liên hệ với al Qeada và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cuộc tấn công nhằm vào quân đội và thường dân Mỹ, Pháp.

Ít nhất 6 con tin nước ngoài đang bị quân nổi dậy Hồi giáo ở Mali, Burkina Faso và Niger giam giữ. Các phần tử Hồi giáo đã thu hàng triệu USD tiền chuộc trong những năm gần đây. Chính phủ Mỹ thường xuyên chỉ trích những quốc gia trả tiền chuộc.

Tay súng bắt 20 con tin ở Georgia, đòi tiền chuộc 500.000 USD

Kẻ bắt giữ con tin yêu cầu cảnh sát cung cấp khoản tiền chuộc 500.000 USD trong 2 tiếng. Tuy nhiên, thời hạn này đã qua mà vụ việc chưa có diễn biến mới.

Nhiều người chết trong vụ bắt giữ con tin ở Mỹ

Các quan chức cho biết nhiều người đã chết trong một vụ bắt giữ con tin ở Salem, bang Oregon, Mỹ vào chiều 28/9, CNN đưa tin. Nghi phạm cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm