Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã xác định danh tính giám đốc trung tâm đăng kiểm 'mù chữ'

Qua xác minh, Cục Đăng kiểm cho biết giám đốc trung tâm đăng kiểm 50-17D là chủ doanh nghiệp tư nhân, không có chứng chỉ chuyên môn về đăng kiểm.

Sau khi có thông tin giám đốc trung tâm đăng kiểm ôtô 50-17D tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) mới học hết lớp 3, không biết chữ, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu rà soát hồ sơ liên quan đến trường hợp này.

Trao đổi với Zing, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An cho biết đã xác định được danh tính giám đốc trung tâm đăng kiểm "không biết chữ". Người này là chủ doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh dịch vụ đăng kiểm theo hình thức xã hội hóa, hiện đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

dang kiem oto anh 1

Trưởng dây chuyền đăng kiểm giữ vai trò chuyên môn tại các trạm kiểm định. Ảnh: Duy Anh.

"Người này không phải là đăng kiểm viên, không có thẻ đăng kiểm, chỉ là lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân nên không thuộc phạm vi quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam", lãnh đạo cục khẳng định.

Theo Điều 24 Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ xe cơ giới: “Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Lý giải câu chữ trong quy định, ông Nguyễn Tô An cho biết “lãnh đạo đơn vị đăng kiểm” không nhất thiết là giám đốc. Các trung tâm đăng kiểm hiện nay thường có một phó giám đốc đồng thời là đăng kiểm viên để thỏa mãn quy định tại điều 24.

Qua tìm hiểu, trung tâm đăng kiểm 50-17D là trạm nhỏ với một dây chuyền kiểm định. Hầu hết trạm đăng kiểm tại TP.HCM đều có từ 2 dây chuyền trở lên.

Liên quan đến vấn đề trình độ của nhân lực ngành đăng kiểm, ông An khẳng định hiện không có quy định về trình độ văn hóa của chủ đầu tư các trạm đăng kiểm tư nhân, chỉ có yêu cầu về cơ sở vật chất và nhân lực đăng kiểm viên làm việc tại trạm. Theo cơ cấu nhân sự tại trạm, giám đốc có thể chỉ là chủ đầu tư, không nhất thiết phải là đăng kiểm viên.

Qua rà soát của Cục Đăng kiểm, chất lượng đăng kiểm viên tại các trung tâm cũng đang có nhiều vấn đề. Vừa qua, cục phát hiện một trung tâm tại Long An có người mới học hết lớp 4 "trường làng" nhưng giả mạo thành đăng kiểm viên để ký các giấy tờ đăng kiểm.

Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp đăng kiểm tư nhân, Cục Đăng kiểm và sở GTVT các tỉnh thành cũng có các trung tâm đăng kiểm trực thuộc. Giám đốc của trung tâm này là viên chức nhà nước và cũng không bắt buộc phải có bằng cấp về đăng kiểm.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Giám đốc ‘mù chữ’ điều hành trung tâm đăng kiểm như thế nào?

Ngồi vào vị trí Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D, ông Hồ Hữu Tài giao phó hết công việc cho cấp dưới, trong đó có việc ký xác nhận đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói về việc giám đốc trạm kiểm định 'mù chữ'

Phó cục trưởng Nguyễn Tô An cho biết hiện không có quy định về điều kiện, trình độ của lãnh đạo trạm đăng kiểm tư nhân, dẫn đến việc chức giám đốc trạm có thể là "tài sản thừa kế".

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm