Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đã tới lúc chấm dứt kỉ nguyên thống trị của TBN!

Đó là nhận định của cựu HLV ĐT Brazil, Carlos Alberto Pareira…Và NHM xứ sở Samba cũng có lý do để tin rằng họ sẽ đánh bại Tây Ban Nha, đội bóng đã lọt vào trận chung kết lớn thứ 4 trong 5 năm trở lại đây…

Đã tới lúc chấm dứt kỉ nguyên thống trị của TBN!

Đó là nhận định của cựu HLV ĐT Brazil, Carlos Alberto Pareira…Và NHM xứ sở Samba cũng có lý do để tin rằng họ sẽ đánh bại Tây Ban Nha, đội bóng đã lọt vào trận chung kết lớn thứ 4 trong 5 năm trở lại đây…

Chỉ trong vòng 5 năm qua, Tây Ban Nha đã lọt vào tới 4 trận chung kết lớn của bóng đá châu Âu và thế giới. Và ở 3 lần trước đó, thầy trò Del Bosque đều giành chức vô địch (2 chức vô địch EURO và 1 chức vô địch World Cup). Thực tại ấy ít nhiều chỉ ra quyền lực vô song của dàn sao xứ Bò tót. Nó dễ khiến người ta có cảm giác rằng “TBN là đội bóng không thể đánh bại”.

Nếu không có màn trình diễn xuất thần của ĐT Mỹ cách đây 4 năm trên đất Nam Phi (bán kết Confed Cup 2009), Tây Ban Nha đã có thêm 1 trận chung kết nữa. Và không biết chừng La Roja đã sở hữu trọn vẹn bộ sưu tập những danh hiệu lớn của bóng đá thế giới. Nhưng cũng nhờ cơn địa chấn ấy mà thầy trò Del Bosque đã tới Brazil đợt này với quyết tâm và khát vọng cực lớn.

Bằng chứng là kể từ ngày khai màn tới nay, TBN vẫn chứng tỏ sức mạnh đáng sợ bằng 4 chiến thắng liên tiếp (15 bàn thắng, 3 bàn thua). Với lối chơi mang đậm bản sắc Catenaccio, Italia được xem là kẻ thách thức lớn nhất với tiki-taka, nhưng rốt cuộc Azzurri cũng phải dừng bước trên loạt đấu súng. Sứ mệnh chấm dứt kỉ nguyên thống trị của TBN đang thuộc về Brazil.

Điều này đã được cựu HLV ĐT Brazil, ông Carlos Alberto Pareira nói tới khi nhận định về cặp chung kết trong mơ giữa ĐT Brazil và Tây Ban Nha. Ông cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để Selecao chấm dứt sự thắng thế của La Roja trong những đấu lớn của bóng đá thế giới.

“Đã đến lúc chấm dứt kỉ nguyên của Tây Ban Nha. Tôi đã nói chuyện với Scolari và ban huấn luyện Brazil về việc không thay đổi chiến thuật. Chúng tôi phải giữ nguyên đội hình đang thi đấu. Brazil có lợi thế sân nhà và phải giữ được thế chủ động”, Carlos Alberto Parreira mở lời.

“Đây là trận đấu mà rất nhiều người mong đợi. Tất nhiên, các CĐV Brazil không muốn chọn TBN cho trận chung kết. Nhưng họ đã chứng tỏ sức mạnh và cho thấy là ứng cử viên sáng giá. Chúng tôi chào đón họ. Brazil đã có những khoảnh khắc xuất thần và rất tự tin trước cuộc đối đầu này”, cựu HLV ĐT Brazil nói thêm.

Thực tế, trong 5 năm vừa qua, Tây Ban Nha đã gặp không ít đối thủ từng được xem là “kẻ thách thức” từ Đức, Pháp, Uruguay tới Italia…nhưng rốt cuộc, chẳng có đội bóng nào đủ sức hạ bệ niềm kiêu hãnh của thầy trò Del Bosque. Thậm chí, những màn đối đầu ấy còn giúp chiến thuật tiki-taka của La Roja trở nên đa dạng, linh hoạt và biến hóa hơn.

Tính cả trận thắng Italia vừa qua ở bán kết Confed Cup, Tây Ban Nha đã có tổng cộng 29 trận bất bại trong các giải đấu của FIFA. Lần cuối cùng họ thất bại là trận thua Thụy Sĩ ở VCK World Cup 2010. Trong kỉ lục 29 trận bất bại vừa thiết lập, đội bóng xứ Bò có tới 18 lần giữ trắng lưới.

Trong nhóm những đối thủ thách thức của người Tây Ban Nha, Brazil có lẽ là thử thách duy nhất mà thầy trò Del Bosque chưa đối mặt. Tính ra, đã 27 năm qua, Tây Ban Nha và Brazil chưa chạm trán nhau ở 1 giải đấu chính thức. Trong lần cuối cùng gặp nhau ấy (vòng bảng World Cup 1986), Selecao đã giành chiến thắng với pha lập công duy nhất của huyền thoại Socrates.

Vậy đâu là lí do tin rằng Brazil thời điểm này đủ sức đánh bại Tây Ban Nha?

Đó là yếu tố sân bãi! Hiển nhiên, trong vị thế nước chủ nhà, Brazil sẽ nhận được sự cổ vũ lớn của NHM, đặc biệt khi họ thi đấu tại Maracana, SVĐ vĩ đại nhất thế giới trong quá khứ. Đây cũng là sức ép không nhỏ với thầy trò Del Bosque. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam Mỹ cũng là lợi thế lớn với đội quân của Luiz Scolari.

Brazil dưới thời Scolari đang thể hiện phong độ khá ấn tượng. Để kiểm tra thực lực, Big Phil đã cho các học trò đối mặt với 5 nhà vô địch World Cup và họ chỉ thua 1. Để giành vé tới Maracana, Selecao cũng đã thắng 1 lèo 4 trận. Trong khi đó, Tây Ban Nha vẫn bộc lộ những điểm yếu mà mối lo ngại nhất lại nằm ở hàng công. Ở trận gặp Italia vừa qua, Del Bosque đã bí tới mức phải sử dụng cả Javi Martinez trong vai trò trung phong dù đang sở hữu 3 tiền đạo khác là Villa, Torres, Soldado.

Brazil được nghỉ tới 4 ngày trước trận chung kết. Trong khi đó, Tây Ban Nha vừa phải trải qua 120 phút nhọc nhằn để giành vé tới Maracana và chỉ được nghỉ vỏn vẹn 2 ngày. Cộng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nam Mỹ, rất khó để dàn sao xứ Bò có thể phục hồi thể lực cho trận đánh quan trọng nhất.

Tây Ban Nha đã từng đối mặt và đánh bại rất nhiều chiến thuật khác nhau. Nhưng họ chưa từng chạm trán với lối chơi ngẫu hứng mang đậm bản sắc của người Brazil. Biết đâu, phong cách hoang dã ấy sẽ yếu tố quyết định tới kết quả của cặp đấu được mong chờ nhất Confed Cup lần này!...

Theo Bongdaso
 

Theo Bongdaso
 

Bạn có thể quan tâm