Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đa số người Nhật phản đối Thủ tướng Shinzo Abe ở lại thêm nhiệm kỳ 4

Đa số người Nhật phản đối Thủ tướng Shinzo Abe giữ chức chủ tịch đảng Tự do Dân chủ cầm quyền (LDP) thêm một nhiệm kỳ, đồng nghĩa với việc tiếp tục làm thủ tướng.

54% người được hỏi cho biết họ không ủng hộ ông Abe làm chủ tịch đảng LDP thêm nhiệm kỳ thứ tư, một kịch bản sẽ bắt buộc đảng này phải thay đổi giới hạn ba nhiệm kỳ hiện hành, theo khảo sát mới đây của Nikkei/TV Tokyo. Tỷ lệ người ủng hộ điều này là 35%.

Ông Abe có thời gian giữ chức thủ tướng lâu thứ hai ở Nhật Bản sau Thế chiến II. Nhiệm kỳ chủ tịch đảng LDP của ông sẽ kết thúc tháng 9/2021. Đã có những lời kêu gọi ông tiếp tục giữ cương vị này từ nội bộ đảng LDP vào đầu tháng 2, nhưng ông Abe ngày 20/3 cho biết đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của mình, theo Nikkei Asian Review.

thu tuong shinzo abe anh 1
Đa số người Nhật phản đối Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục làm thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa. Ảnh: AFP.

Những người cao tuổi phản đối nhiệm kỳ thứ tư của ông Abe nhiều hơn giới trẻ. 64% đối tượng thăm dò trên 60 tuổi không tán thành khả năng này, so với 31% trong nhóm tuổi 18-39.

Tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Abe giảm nhẹ xuống 48% từ 51% vào tháng 2.

Cũng theo cuộc thăm dò, 82% người được hỏi nói họ không cảm nhận được sự tăng trưởng kinh tế hiện tại, mà chính phủ nói là giai đoạn tăng trưởng dài nhất sau Thế chiến II. 

Ngoài ra, công chúng Nhật đang chia rẽ về kế hoạch tiếp nhận 345.000 lao động nước ngoài trong vòng 5 năm tới. Trong khảo sát mới nhất, 43% người được hỏi ủng hộ kế hoạch này (tăng nhẹ so với 40% vào tháng 12), trong khi 44% phản đối.

Hồi tháng 12/2018, liên minh cầm quyền của ông Shinzo Abe đã thông qua luật cho phép nước này tiếp nhận tới 345.000 công nhân nước ngoài trong các ngành như xây dựng, dịch vụ thực phẩm, điều dưỡng và một số lĩnh vực khác nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Theo đó, trong vòng 5 năm kể từ tháng 4/2019, công dân nước ngoài có kỹ năng, trình độ trong các lĩnh vực thiếu lao động ở Nhật được cấp thị thực 5 năm, không được phép mang theo gia đình. Sau đó, nếu có bằng cấp cao và vượt qua được bài kiểm tra tiếng Nhật cấp độ khó, họ có thể được cấp thị thực vô thời hạn để định cư.

Nhật Bản siết chặt luật chống xâm hại trẻ em sau những bi kịch

Sau vụ án bé gái 10 tuổi ở tỉnh Chiba bị bố sát hại, nội các Nhật Bản đã phê duyệt và dự kiến sẽ ban hành luật sửa đổi phòng chống xâm hại trẻ em vào ngày 1/4 tới.

Tu nghiệp sinh Việt trước nguy cơ từ luật lao động mới của Nhật

Khi Nhật Bản thi hành luật nhận thêm lao động nước ngoài vào tháng 4, tình trạng lạm dụng lao động và nhiều vấn đề khác đối với tu nghiệp sinh Việt Nam có thể trở nên tồi tệ hơn.


Trọng Thuấn

(theo Nikkei Asian Review)

Bạn có thể quan tâm