Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đá như vậy, Salah bao giờ mới được như Ronaldo và Messi?

Liverpool vừa hạ Bayern Munich để vào tứ kết Champions League, nhưng đó là trận đấu Mohamed Salah rất mờ nhạt. Những gì anh thể hiện rõ ràng không làm cổ động viên nhà hài lòng.

Hai huyền thoại sống của bóng đá thế giới là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đã qua ngưỡng tuổi 30. Giờ đây, người hâm mộ túc cầu giáo đang mong đợi được chứng kiến những màn trình diễn xuất sắc của lớp kế cận. Salah là một trong những cái tên được quan tâm.

Song, nếu cứ đá như thời điểm hiện tại, có lẽ chẳng bao giờ tiền đạo người Ai Cập đạt đến trình độ như hai người đàn anh.

Ronaldo anh 1
Salah chưa thể hiện được nhiều gần đây.

Bằng tuổi Salah hiện tại, Ronaldo và Messi có gì?

Ronaldo bước sang tuổi 26 vào năm 2011 với trong tay một danh hiệu Quả bóng Vàng và một Chiếc giày vàng châu Âu. Ngôi sao Bồ Đào Nha cũng giành được 3 chức vô địch Premier League, cùng một Champions League trong màu áo Manchester United.

Năm 2013, Messi 26 tuổi còn ấn tượng hơn so với Ronaldo. Anh sở hữu tận 4 Quả bóng vàng và 3 chiếc giày châu Âu. Cùng với Barcelona, Messi thống trị La Liga với 6 chức vô địch, trong đó có chuỗi 5 năm liên tiếp. Ở đấu trường danh giá nhất châu Âu, anh có 3 lần nâng cao chiếc cúp bạc.

Ở tuổi 26, những thành tích đáng kể nhất của Salah chỉ là lọt vào chung kết Champions League. Còn xét về danh hiệu cá nhân, cầu thủ người Ai Cập có Cầu thủ hay nhất năm, Chiếc giày vàng của Premier League, Cầu thủ hay nhất châu Phi…

So với Messi và Ronaldo, Salah là người “nở muộn” hơn. Anh chuyển đến Liverpool vào mùa giải năm ngoái và trở thành hiện tượng, với danh hiệu Vua phá lưới Premier League.

Ronaldo anh 2
Năm ngoái, Salah từng đá rất hay.

Khi ấy, người ta đã nghĩ tiền đạo này cùng những Neymar, Eden Hazard hay Kylian Mbappe sẽ trở thành những cầu thủ có thể cạnh tranh Quả bóng vàng sau thời Ronaldo và Messi. Nhưng nếu chứng kiến phong độ gần đây của cựu cầu thủ AS Roma, họ sẽ phải thất vọng.

Trong  trận đấu với Bayern Munich trên sân khách, Salah dường như mất tích. Anh lọt thỏm giữa những cầu thủ cao to như Javi Martinez, Mats Hummels hay Sule. Dấu ấn của anh để lại duy nhất là đường treo bóng cho Sadio Mane đánh đầu ấn định tỉ số 3-1 cho Liverpool.

Và những “ông già” Ronaldo, Messi đã làm được gì trong lượt trận Champions League vừa rồi? Ronaldo khiến cả thế giới ngả mũ với cú hat-trick vào lưới Atletico, giúp Juventus lách qua khe cửa hẹp để vào tứ kết. Messi dù không để lại nhiều ấn tượng bằng nhưng cũng đã đóng góp 2 bàn thắng, 2 kiến tạo trong trận gặp Lyon.

Salah sẽ cần phải cố gắng hơn rất nhiều

So sánh vậy để thấy Mohamed Salah cần cố gắng hơn nữa để duy trì được phong độ đỉnh cao như mùa giải năm ngoái. Khi bạn tỏa sáng rực rỡ mùa đầu tiên, các đối thủ sẽ nghiên cứu bạn kỹ hơn.

Mùa giải 2017/2018, Salah ghi được 32 bàn thắng. Sang mùa giải này, khi Premier League chỉ còn 8 vòng nữa là kết thúc, anh mới chỉ có 17 bàn. Sẽ là rất khó để Salah cân bằng thành tích của chính mình. Những con số này chứng tỏ Salah đang dần bị bắt bài.

Giống như Messi hay Robben, sở trường của Salah là những tình huống đi bóng bên cánh phải rồi ngoặc vào trong để dứt điểm bằng chân trái. Mùa giải trước, rất nhiều lần Salah giúp Liverpool có được lợi thế từ những pha bóng như vậy, điển hình là trong các trận đấu gặp Leicester City hay AS Roma. Nhưng hiện tại, khi anh có bóng, tất cả các hậu vệ đều biết sẽ phải làm gì.

Ronaldo anh 3
Salah còn kém Ronaldo rất nhiều.

Giải pháp chính là Salah phải luyện tập khả năng chơi chân không thuận tốt hơn. Khi đã luyện tập hiệu quả, cầu thủ người Ai Cập có thể tận dụng tốc độ để dốc bóng thẳng xuống và dứt điểm quyết đoán bằng chân phải.

Salah đang bị mất thêm thời gian để xử lí bằng cái chân trái. Điều đó khiến các cầu thủ phòng ngự đối phương dễ dàng bắt bài. Có thể kể đến tình huống anh đối mặt với Jordan Pickford của Everton, nhưng lại nghiêng người để dứt điểm quá nhẹ bằng chân trái.

Nếu làm tốt hơn, Salah đã có thể giúp Liverpool rời Goodison Park với 3 điểm. Khi ấy, Liverpool vẫn đang là đội dẫn đầu Premier League chứ không phải Manchester City.

Một điều nữa, Salah cần luyện tập khả năng đá phạt trực tiếp. Thật khó tin, anh chưa có bất cứ bàn thắng nào cho Liverpool từ những cú đá phạt. Ở những chấm phạt ngoài vòng cấm và lệch phải, Salah luôn được trao cơ hội. Song, anh chỉ đem lại sự thất vọng. Và đã 8 trận đấu liên tiếp trên mọi đấu trường Salah tịt ngòi dù không ít lần anh được đồng đội trao cơ hội.

Rõ ràng những vệ tinh xung quanh Salah không thể chất lượng như Ronaldo hay Messi có, tuy nhiên chính bản thân cầu thủ Liverpool cũng cần cải thiện kĩ năng cá nhân để có thể tiệm cận trình độ những siêu sao kể trên.

Liverpool giờ đã lọt vào vòng tứ kết Champions League. Và sẽ thật thú vị nếu lá thăm may rủi đưa "Quỷ đỏ" vùng Merseyside đụng độ Juventus hay Barcelona. Ở đó, Salah sẽ có thêm cơ hội để chứng tỏ anh không phải là cầu thủ một mùa.

'Salah đang sợ hãi, HLV Juergen Klopp thì hoảng loạn'

Cựu tiền vệ Paul Merson nhận định về Liverpool sau khi đội chủ sân Anfield đánh mất ngôi đầu bảng Premier League vào tay Manchester City dù có thời điểm hơn đối thủ tới 7 điểm.

Nguyên Khang

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm