Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng xử nghiêm vụ phá rừng nguyên sinh Sơn Trà

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết những sai phạm trong vụ phá rừng nguyên sinh Sơn Trà là quá rõ ràng và những người liên quan sẽ bị xử lý nghiêm.

Ngày 29/2, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ xâm phạm rừng nguyên sinh Sơn Trà.

Tại văn bản này, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng, việc xâm hại rừng nguyên sinh bán đảo Sơn Trà trong thời gian qua dù lớn hay nhỏ thì cũng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và điều kiện sống của hàng trăm loài động vật quý hiếm.

Hình ảnh rừng nguyên sinh bị tàn phá do người dân chụp để phản ánh với cơ quan chức năng.

"Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, tổ chức xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xâm hại rừng trái quy định ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà; tổng hợp báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND và Chủ tịch UBND TP trước 10/3", công văn viết.

Theo lịch công tác, ngày 1/3, ông Phùng Tấn Viết - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng sẽ cùng với lãnh đạo các Sở, ban ngành đi kiểm tra thực tế ở tiểu khu 62 và 64 - nơi được phản ánh có tình trạng một số hộ dân tự ý xây dựng lán trại để khai thác rừng trái phép.

Phá rừng Sơn Trà, nhiều động vật quý bị đe dọa

Lực lượng chức năng lơ là trong quản lý khiến nhiều ha rừng nguyên sinh ở Sơn Trà (Đà Nẵng) bị tàn phá. Hàng trăm động vật quý hiếm ở đây đang bị thu hẹp không gian sống.

Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, hiện có hơn 4,5 ha rừng bị xâm hại. Tuy nhiên, báo cáo của bà Trần Thị Thanh Tâm - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ký gửi UBND TP Đà Nẵng ngày 26/2 thì cho rằng, một số hộ dân có dựng lán trại trái phép ở tiểu khu 62 và 64 nhưng để phát quang bụi rậm chứ không phá rừng.

Theo bà Tâm, ông Phan Hùng Mạnh được giao khoán đất trồng rừng tại tiểu khu 64. Gần đây, ông có phát quang bụi rậm và dây leo từ suối Om về phía Bắc với chiều dài khoảng 200 m.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tâm cũng được giao khoán 7 ha đất trồng rừng tại tiểu khu 62. Đầu tháng 2/2016, ông đã ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng 1,5 ha quản lý và khai thác. 

Thời gian gần đây, ông Hồng đã phát quang nhiều bụi rậm và dây leo để mở 300 m đường vào sâu bên trong. Ông cũng xây lán trại ở khu đất này để cho công nhân ở và sinh hoạt. Hiện các hộ dân này đã nhận ra sai trái và chấp nhận khắc phục hậu quả.

Một ngày sau, phát biểu với báo chí, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết sai phạm trong việc xâm phạm rừng trái phép đã quá rõ ràng. Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Đình Quỳnh - Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, vụ việc đang được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND quận Sơn trà kiểm tra.

"Khi có kết quả, UBND TP sẽ thông tin tin rộng rãi đến các cơ quan báo chí và người dân. Quan điểm của lãnh đạo TP là không được để bất cứ ai phá rừng trên bán đảo Sơn Trà", ông Quỳnh nói.

Sở nói dân phá rừng, quận bảo chỉ phát quang bụi rậm

Sau khi kiểm tra thực địa, lãnh đạo cấp Sở khẳng định có việc phá rừng trái phép. Tuy nhiên, báo cáo của quận Sơn Trà lại cho rằng người dân chỉ... phát quang bụi rậm.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm