Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở nói dân phá rừng, quận bảo chỉ phát quang bụi rậm

Sau khi kiểm tra thực địa, lãnh đạo cấp Sở khẳng định có việc phá rừng trái phép. Tuy nhiên, báo cáo của quận Sơn Trà lại cho rằng người dân chỉ... phát quang bụi rậm.

Liên quan đến việc một số cá nhân dựng lán trại, khai thác rừng trái phép trên núi Sơn Trà, ngày 26/2, UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã có báo cáo ban đầu gửi cơ quan cấp trên. Tại văn bản này, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà không khẳng định hay phủ định việc một số người phá rừng mà dư luận phản ánh.

Theo UBND quận Sơn Trà, ông Phan Hùng Mạnh được giao khoán đất trồng rừng tại tiểu khu 64. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông này có phát quang bụi rậm và dây leo từ suối Om về phía Bắc với chiều dài khoảng 200 m. Ở khu vực này, ông Mạnh đang tập kết một số cây giống như xoài, mít để chuẩn bị trồng.

Một góc rừng ở tiểu khu 62 bị chặt phá. Hình ảnh này do ông 

Bùi Văn Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu của

Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet)

chụp để phản ánh với cơ quan chức năng.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Tâm, báo cáo của UBND quận Sơn Trà cho hay, ông này được giao khoán 7 ha đất trồng rừng tại tiểu khu 62. Đầu tháng 2/2016, ông đã ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng 1,5 ha quản lý và khai thác. 

Thời gian gần đây, ông Hồng đã phát quang nhiều bụi rậm và dây leo để mở 300 m đường vào sâu bên trong. Ông cũng xây lán trại ở khu đất này để cho công nhân ở và sinh hoạt.

Chiều 25/2, sau khi kiểm tra thực địa, các cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Hồng, Tâm dừng ngay việc phát quang bụi rậm và tháo dỡ các lán trại chuyển ra khỏi rừng. Nhà chức trách cũng yêu cầu 2 người trả lại hiện trạng bằng cách trồng cây khác vào những vị trí đã phát quang. 

UBND quận Sơn Trà cho biết, ông Tâm, Hồng đã nhận ra việc làm sai trái khi tự ý phát quang bụi rậm để mở đường mòn. Các cá nhân cam sẽ khắc phục và chấp nhận quyết định xử phạt theo luật định.

Theo UBND quận Sơn Trà, khu vực đất nói trên trước đây thuộc sự quản lý của Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.

Hiện nay, khu vực này được bàn giao lại cho UBND phường Thọ Quang quản lý. Tuy nhiên, việc này mới diễn ra trên giấy chứ chưa bàn giao trên thực địa, nên dẫn đến tình trạng một số hộ dân tự ý phát quang bụi rậm và xây dựng lán trại trái phép ở tiểu khu 62 và 64.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên tận nơi kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"UBND quận Sơn Trà tiếp tục chỉ đạo Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, UBND phường Thọ Quang xử lý dứt điểm vụ việc và tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo vệ rừng", văn bản viết.

Trong báo cáo này, lãnh đạo UBND quận Sơn Trà chỉ thừa nhận các hộ dân phát quang bụi rậm, làm đường và xây dựng lán trại trái phép chứ không khẳng định hay phủ định việc phá rừng như dư luận phản ánh. 

Trước đó, ngày 25/2, sau khi khi nhận được phản ánh của người dân, ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN-MT TP đã lên tận nơi để kiểm tra tình hình. Chứng kiến nhiều gốc cây bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc, cả 2 vị này nói có sự phá rừng và nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng sở tại.

Dân phá rừng nguyên sinh nhưng kiểm lâm không biết

Người dân xây dựng lán trại công khai để khai thác rừng nguyên sinh ở bán đảo Sơn Trà cả tháng nay, nhưng lực lượng kiểm lâm vẫn không hay biết.

"Khu vực này nằm sát con đường lớn mà người dân vào dựng lán trại để khai thác rừng cả tháng, nhưng lực lượng kiểm lâm không biết là điều khó có thể chấp nhận", ông Nguyễn Phú Ban nói. 

Ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cũng thừa nhận việc một số hộ dân dựng lán trại khai thác rừng trái phép ở bán đảo Sơn Trà là có thật. Vị này cho biết, nguyên nhân là do lực lượng kiểm lâm buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Chiều 26/2, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Trần Đình Quỳnh - Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo TP đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông và UBND quận Sơn Trà kiểm tra, xử lý.

"Vụ việc đang được hai cơ quan này kiểm tra. Khi có kết quả, UBND TP sẽ thông tin tin rộng rãi đến các cơ quan báo chí và người dân. Quan điểm của lãnh đạo TP là không được để bất cứ ai phá rừng trên bán đảo Sơn Trà", ông Quỳnh nói.

Phá rừng Sơn Trà, nhiều động vật quý bị đe dọa

Lực lượng chức năng lơ là trong quản lý khiến nhiều ha rừng nguyên sinh ở Sơn Trà (Đà Nẵng) bị tàn phá. Hàng trăm động vật quý hiếm ở đây đang bị thu hẹp không gian sống.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm