Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng lại phát hiện chất gây ung thư trong dưa cải

Sạu vụ măng tươi có ngâm chất vàng ô, cơ quan chức năng lại tiếp tục gửi đi 7 mẫu dưa cải để kiểm nghiệm. Kết quả, cả 7 mẫu đều có chứa chất gây ung thư.

Sáng 8/4, ông Nguyễn Tứ - Chi Cục trưởng Chi Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản TP Đà Nẵng, cho biết 7 mẫu dưa cải mà đơn vị gửi vào TP HCM kiểm nghiệm đều có kết quả dương tính với chất cấm vàng ô.

Trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản TP Đà Nẵng đã lấy 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến trên địa bàn gửi Trung tâm phân tích thí nghiệm kiểm nghiệm (Sở Khoa học Công nghệ TP HCM). 

Dua,  mang deu chua chat gay ung thu anh 1

Đà Nẵng lại phát hiện chất gây ung thư trong dưa cải

. Ảnh minh họa.

Tuấn trước, Trung tâm phân tích gửi về cho Đà Nẵng 9 kết quả, trong đó có 7 mẫu măng tươi dương tính với chất vàng ô. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, đơn vị đã thành lập ba đoàn công tác, kiểm tra ở tất cả các chợ.

"Đến nay, hầu hết người dân đã ý thức được việc ngâm chất vàng ô là độc hại nên họ không còn bán nữa. Vụ măng chứa chất cấm vừa được xử lý thì nay lại thêm dưa cải cũng đương tính với chất vàng ô là điều đáng lo ngại", ông Tứ lo lắng.

Việc các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán dưa có tẩm chất vàng ô là để làm cho sản phẩm đẹp hơn, ông Tứ cho biết thêm. Loại chất này rất độc hại và đã bị tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào chất gây ung thư nhóm 3, tức là có khả năng gây bệnh cao. 

Đà Nẵng lập đoàn kiểm tra măng tươi ngâm chất vàng ô

TP Đà Nẵng thành lập 3 đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát lại tất cả các cơ sở bán măng trên địa bàn.

"Chất vàng ô được sử dụng trong công nghiệp dùng để nhuộm vải, gỗ, giấy, làm sơn quét tường... bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm", ông Tứ cho hay.

Người đứng đầu Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản TP Đà Nẵng, cho hay chiều nay đoàn công tác liên ngành sẽ đến các chợ trên địa bàn để vận động tiểu thương tiêu hủy sản phẩm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên mua rau cải sạch rồi về tự muối để làm thực phẩm cho gia đình. 

Chưa thể xử lý người bán măng có nhuộm chất vàng ô

Chất vàng ô dùng để nhuộm vải, gỗ, giấy, làm sơn quét tường... Tuy nhiên, khi bỏ một lượng rất nhỏ vào chậu măng tươi, dưa cà thì thực phẩm chuyển màu rất đẹp.

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm