Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ 'gỡ rối' việc thực hiện kết luận thanh tra

Thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm đất đai, chính quyền Đà Nẵng đã thu hồi được khoảng 500 tỷ đồng.

Chủ tịch TP Đà Nẵng nói về việc khắc phục sai phạm quản lý đất đai Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sau kết luận Thanh tra Chính phủ thành phố đã tập trung khắc phục, số tiền thu lại được khoảng 500 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo diễn ra ngày 11/1, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết địa phương đã có báo cáo, kiến nghị Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Kết luận thanh tra cho rằng Đà Nẵng giảm giá chuyển nhượng đất 10% cho các tập thể, cá nhân là trái quy định của luật Đất đai năm 2003. Luật cũng quy định thời hạn cấp sổ đỏ là 50 năm nhưng chính quyền địa phương lại cấp quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài. Theo kết luận thanh tra, trong giai đoạn 2003-2011, TP Đà Nẵng đã gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng.

Da Nang thuc hien Ket luan thanh tra ve dat dai anh 1
Ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Thơ cho hay từ năm 2015 đến nay, Chính phủ nhiều lần yêu cầu địa phương thực hiện kết luận trên. Đà Nẵng đã tập trung khắc phục bằng việc tiến hành làm việc với các doanh nghiệp, đơn vị có quyền sử dụng đất ở các lô đất.

Một số chủ đầu tư, người sử dụng đất đã đồng ý cấp đổi lại sổ đỏ với thời hạn 50 năm. Còn số tiền 10% giảm không đúng thì đang tiến hành thu lại. Đến nay, địa phương đã thu hồi được khoảng 500 tỷ đồng.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng thừa nhận việc khắc phục kết luận thanh tra đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là trước năm 2012, Đà Nẵng cần thu hút đầu tư nên đã giảm giá bán đất 10%.

Da Nang thuc hien Ket luan thanh tra ve dat dai anh 2
Lãnh đạo Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra về đất đai. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sau khi mua đất, nhiều cá nhân đã bán lại cho người khác. Các doanh nghiệp đã đầu tư phát triển kinh doanh hoặc thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng. "Một số chủ đầu tư, người sử dụng đất đã đồng ý cấp đổi lại sổ đỏ. Tuy nhiên, phần lớn người sử dụng đất không đồng tình”, ông Thơ nói.

Từ năm 2015,  thành phố đã nhiều lần kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Gần đây nhất, thành phố cũng nêu vấn đề này nhưng Chính phủ khẳng định phải thực hiện nghiêm kết luận trên.

“Khi có nhiều ý kiến của doanh nghiệp, cử tri và cả báo chí thì chúng tôi tiếp tục có báo cáo tổng hợp các kiến nghị gửi ra Chính phủ. Giờ phải chờ chỉ đạo tiếp theo từ Chính phủ”, ông Thơ nói.

Chính quyền Đà Nẵng làm sai, doanh nghiệp dọa khởi kiện

Chính quyền Đà Nẵng 10 năm trước cấp quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài và mới đây điều chỉnh còn 50 năm khiến doanh nghiệp thiệt hại.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lần đầu nói về vụ Vũ 'nhôm' bị bắt

"Vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ liên quan đến tố tụng nên phải làm chặt chẽ, đúng các quy định của pháp luật. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan chức năng", ông Thơ nói.

Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm