Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Đà Nẵng làm sai, doanh nghiệp gánh hậu quả?

Lần đầu tiên tiếp xúc cử tri trên cương vị đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa hứa sẽ đối thoại để giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Ngày 12/12, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nhiều người bức xúc nói về những vi phạm trong quản lý đất đai của chính quyền địa phương này.

Gánh trách nhiệm cho chính quyền

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng Đà Nẵng đang phát triển nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đã xảy ra những bất cập, sai phạm trong quản lý. Cụ thể, trước năm 2013, chính quyền đã trải "thảm đỏ" thu hút các doanh nhiệp đầu tư.

Sai pham dat dai tai Da Nang anh 1
Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Giáp Hồ.

Đà Nẵng giảm 10% giá sử dụng đất và cấp quyền sử dụng lâu năm cho các doanh nghiệp.

Đến năm 2013, Thanh tra Chính phủ có kết luận cho rằng những ưu đãi trên là trái với quy định của pháp luật và hậu quả là Đà Nẵng đã làm thất thoát khoảng 3.400 tỷ đồng.

Có quyền sử dụng đất, nhiều tập thể, cá nhân đã chuyển nhượng đất đai cho người khác khiến việc khắc phục hậu quả mà Kết luận Thanh tra nêu gặp khó khăn.

Trước tình hình đó, chính quyền Đà Nẵng đã dùng nhiều biện pháp hành chính để ngăn chặn việc chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, lập thủ tục đầu tư xây dựng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp. "Chúng tôi có đất trong tay nhưng với quy định này thì giờ chẳng làm ăn chi được", bà Hương nói.

Theo nữ cử tri này, kết luận của Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ toàn bộ những sai phạm trong quản lý đất đai đó đều là lỗi của các cấp chính quyền.

"Bây giờ chính quyền lại dùng các biện pháp hành chính ngăn chặn để nhằm chuyển toàn bộ trách nhiệm đó lên người dân và doanh nghiệp, gây thêm những thiệt hại tổn thất cho họ. Đây là điều không thể chấp nhận được", bà Hương bức xúc.

Một cử tri khác cũng nói rằng khi cần kêu gọi đầu tư thì Đà Nẵng tùy tiện đưa ra chính sách ưu đãi. Đến khi bị Trung ương "thổi còi" vi phạm thì thay vì sửa sai, Đà Nẵng lại dùng quyền lực để buộc nhà đầu tư chịu thiệt hại. "Việc làm này phải chăng là gánh trách nhiệm thay cho chính quyền", một cử tri nói.

Đối thoại để giải quyết vướng mắc

Đại diện một số doanh nghiệp mong muốn Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, nhắc nhở các cơ quan hành chính lắng nghe những lời kiến nghị, kêu cứu, khiếu nại của người dân và doanh nghiệp.

Sai pham dat dai tai Da Nang anh 2
Đà Nẵng đang giải quyết những sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ảnh: Minh Giáp.

"Nếu được, phải chấp hành pháp luật, bãi bỏ ngay các quyết định hành chính sai trái, đối thoại với người dân và doanh nghiệp để đưa ra được một giải pháp khả thi", cử tri Đỗ Anh Tuấn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo đã nắm được những phản ánh, bức xúc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai. Ông nói thời gian qua chính quyền cũng đã gặp gỡ, thương lượng với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trong tháng 12 này phải lên kế hoạch đối thoại với doanh nghiệp, người dân... 

"Tôi cũng nhận được nhiều đơn về vấn đề này. Rõ ràng là việc thực hiện theo kết luận Thanh tra Chính phủ sẽ có những vấn đề vướng đối với nguyện vọng và quyền của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến để cuộc đối thoại tới trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư, các hộ dân”, ông Nghĩa hứa với cử tri.

Làm rõ vụ xây mộ trái phép để chờ nhận tiền đền bù

Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đang xác minh về việc một số người lợi dụng chính sách giải tỏa đền bù để xây hàng nghìn ngôi mộ trái phép để trục lợi.


Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm