Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng còn nhiều 'ông trời con' hay vòi vĩnh doanh nghiệp

"Có chuyên viên còn trả giá, muốn hồ sơ 'trôi chảy' thì phải nhận được cái gì đó. Nếu không, ông ấy ngâm lại hồ sơ của họ", Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX vào cuối buổi sáng 8/12, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng, nhận được rất nhiều câu hỏi của đại biểu.

Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ bức xúc vì có nhiều dự án được đưa vào nghị quyết của HĐND thành phố nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Những người chất vấn nói nguyên nhân chính là do Sở này không chịu bố trí vốn đúng tiến độ.

Da Nang xuat hien chuyen vien ngam ho so cua doanh nghiep anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Có một dự án ở đường Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà) số vốn có hơn 20 tỷ mà kêu mãi vẫn chưa triển khai. Ở nhiệm kỳ trước, dự án này đã đưa vào Nghị quyết của HĐND để triển khai trong năm nay nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện, các anh để dân kêu đến bao giờ?", một đại biểu bức xúc.

Ông Sơn thừa nhận trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn nhiều dự án chưa được triển khai hoặc đã thi công nhưng chậm tiến độ. Tuy nhiên, vị này cho rằng nguyên nhân không phải do Sở KH - ĐT. Ông Sơn nói rằng dự án chậm do chủ đầu tư chưa hoàn thành hồ sơ theo quy định.

Vị này lấy ví dụ: "Nếu là dự án do Sở Xây dựng thì phải qua các quy trình lập hồ sơ thiết kế, xin ý kiến UBND TP rồi mới đến Sở KH - ĐT. Nhưng có những dự án, hồ sơ bị thiếu, nộp đi, trả lại nhiều lần nên không thể bố trí vốn được".

Ông Nguyễn Xuân Anh ngắt lời, rồi nói nguyên nhân một số dự án chậm triển khai trách nhiệm không phải một mình Sở KH - ĐT. Ông dẫn chứng, có những dự án phải chạy qua Sở Xây dựng, rồi về Sở Giao thông - Vận tải rồi sau đó mới lên đến UBND thành phố. Lòng vòng nhiều công đoạn, đi qua nhiều đơn vị nên dự án bị chậm. 

Da Nang xuat hien chuyen vien ngam ho so cua doanh nghiep anh 2
Cán bộ Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của lãnh đạo doanh nghiệp. Ảnh: Đoàn Nguyên.

 

Nghiêm nghị trong giây lát, ông nói: "Vấn đề nằm ở chính cán bộ của mình, các đồng chí ạ. Thậm chí có chuyên viên thường xuyên gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Có ông còn trả giá, muốn hồ sơ 'trôi chảy' thì phải nhận được cái gì đó. Nếu không, ông ấy ngâm hồ sơ của họ. Ách tắc ở chỗ đó", ông Xuân Anh nói.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng cũng cho hay hai ngày diễn ra kỳ họp, có lãnh đạo nhiều doanh nghiệp và người dân nhắn tin phản ánh những vấn đề bức xúc đến ông. "Họ nêu cả tên tuổi, đơn vị đấy. Nếu không chấn chỉnh thì sớm muộn cũng bị xử lý".

Cuối phiên chất vấn, ông Xuân Anh yêu cầu giám đốc các sở, lãnh đạo UBND thành phố và các quận huyện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc của dân. Ông nói làm cán bộ phải gần cơ sở và lắng nghe dân nói để giải quyết công việc thấu tình đạt lý.

"Cử tri bây giờ thông minh lắm. Họ đang xem các anh nói cái gì và làm việc như thế nào cả đấy. Nói được, phải làm được. Đừng có kiểu nói rất hay nhưng làm việc chẳng ra gì. Người dân không bầu cho những người như vậy nữa đâu", ông Xuân Anh chốt lại phiên chất vấn sáng nay.

"Ông trời con" là khái niệm trước đây cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh dùng để ám chỉ một số chuyên viên ở Văn phòng UBND thành phố và các sở. Những người này được cho là có những hành vi vòi vĩnh tiền "bôi trơn", gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Dưới thời ông Nguyễn Bá Thanh, có một số "ông trời con" đã bị xử lý kỷ luật hoặc chuyển công tác. 

Bí thư Đà Nẵng: 'Cơ chế xin - cho của mình nó lèm nhèm lắm'

"Cơ chế xin - cho của mình nó lèm nhèm lắm. Ngay như dự án Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, nếu không phải tư nhân làm thì còn lâu mình mới có sân bay", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

'Tình hình tội phạm ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát'

Thừa nhận một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng nhưng Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nói an ninh trật tự ở địa phương vẫn đảm bảo.

 

 




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm