Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tình hình tội phạm ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát'

Thừa nhận một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng nhưng Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nói an ninh trật tự ở địa phương vẫn đảm bảo.

Chiều 7/12, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa IX, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an Đà Nẵng, đã có những cam kết mạnh mẽ liên quan đến vấn đề an ninh trật tự ở địa phương.

Đà Nẵng vẫn là thành phố an bình

Nhiều đại biểu lo lắng về tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông ở đang có những diễn biến phức tạp. Theo các đại biểu, Đà Nẵng được ca ngợi là "thành phố đáng sống" nhưng gần đây xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng khiến người dân lo lắng.

Đơn cử, cuối tháng 11 ở quận Cẩm Lệ xảy ra vụ Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản. Điều đáng nói nghi phạm trong vụ án này mới 23 tuổi nhưng hành vi gây án rất man rợ.

Tinh hinh toi pham o Da Nang anh 1
Đại tá Lê Văn Tam trả lời chất vấn. ảnh: Đoàn Nguyên.

Tình trạng đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen cũng đã xuất hiện. Minh chứng là cuối tháng 7, ở quận Thanh Khê xảy ra vụ dàn cảnh bắt cóc tống tiền. Rồi mới đây ở quận Sơn Trà xảy ra vụ Giết người mà thủ phạm có dấu hiệu "ngáo đá" khi gây án.

Đại biểu Lê Xuân Hòa chất vấn: "Năm 2017, ở Đà Nẵng có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có Hội nghị APEC với sự hiện diện của nhiều nguyên thủ đến từ các nước trên thế giới. Vậy ngành công an có cam kết bảo vệ thành công các sự kiện này. Người dân có yên tâm về lực lượng công an?".

Cùng chung lo lắng, đại biểu Trần Tuấn Lợi đề nghị đại tá Tam đưa ra giải pháp cụ thể để trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, trong đó có giết người mà thủ phạm có liên quan đến ma túy.

Đại tá Lê Văn Tam thừa nhận trong năm 2016 tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các lực lượng công an vẫn đang chủ động kiểm soát tình hình.

"Một số loại tội phạm như cướp tài sản, giết người và ma túy có tăng về số vụ so với năm 2015. Tuy nhiên, hầu hết các vụ đều được triệt phá thành công", đại tá Tam nói.

Nhắc lại những vụ án nghiêm trọng mà các đại biểu nêu trong phần chất vấn, đại tá Tam, nói: "Những kẻ gây án có hành vi rất mạnh động, nguy hiểm. Tuy nhiên, chỉ gây án sau một thời gian ngắn thì hung thủ đều sa lưới".

Người đứng đầu ngành Công an Đà Nẵng cũng trấn an cử tri yên tâm với tình hình an ninh trật tự. Theo ông, so với các địa phương khác thì Đà Nẵng vẫn được đánh giá là một thành phố an bình, đáng sống.

"Nhiều hôm, anh em đi tuần thấy dân ngủ không đóng cửa nên vào nhắc nhở họ. Nếu ở địa phương khác mà chủ quan như thế thì trộm đã lấy hết tài sản từ lúc nào không hay", vị lãnh đạo này nêu dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm về một Đà Nẵng vẫn an toàn.

Công an Đà Nẵng vẫn còn nợ dân

Sau khi giải trình trước nghị trường, người đứng đầu ngành Công an Đà Nẵng nhìn về phía bàn của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, tâm sự: "Thú thực với các đồng chí, dù chúng tôi đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nợ dân".

Tinh hinh toi pham o Da Nang anh 2
Nghi phạm trong vụ án Giết người, Hiếp dâm và Cướp tài sản ở Cẩm Lệ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Dứt lời, ông Tam kể lại vụ án Giết người ở huyện Hòa Vang. Vụ án xảy ra lúc rạng sáng và nạn nhân là tài xế taxi bị nghi phạm giết dã man rồi bỏ trốn. "Chúng tôi đã tung quân đi truy nã khắp nơi nhưng nghi phạm vẫn còn ngoài vòng pháp luật. Ngành công an vẫn còn nợ dân vụ án này", đại tá Tam nhận trách nhiệm.

Đại tá Tam cũng bày tỏ lo lắng vì trong thời gian gần đây, những người liên quan đến tội phạm ma túy có tuổi đời còn khá trẻ. Về nguyên nhân, ông phân tích do tác động của xã hội nên nhiều thanh niên sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Khi hết tiền mua thuốc thì dẫn đến các hành vi trộm cắp, cướp tài sản. Thậm chí có những kẻ còn liều lĩnh giết người chỉ để cướp tiền mua ma túy, thỏa mãn cơn nghiện.

Cuối phần trả lời chất vấn, người đứng đầu Công an Đà Nẵng hứa sẽ phối hợp cùng với các lực lượng khác làm hết sức mình để bảo vệ sự bình yên cho người dân và du khách.

"Năm 2017, ở Đà Nẵng cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có Hội nghị APEC. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các sự kiện này", Giám đốc Công an Đà Nẵng chốt lại phần trả lời chất vấn. 

Bí thư Đà Nẵng nghi ngờ cán bộ cấp dưới nhận tiền 'bôi trơn'

"Dư luận nêu một số cán bộ công chức nếu không được nhận tiền ‘bôi trơn’ thì thủ tục không chạy được. Phải làm rõ việc này có hay không!”, ông Xuân Anh yêu cầu.

'Có hay không việc công an liên hệ xã hội đen?'

"Hàng ngày tôi nhận được rất nhiều email phản ánh chỗ nọ, nơi kia có ổ nhóm cờ bạc, ma túy nhưng vì sao công an không biết? Có hay không việc công an liên hệ với xã hội đen?"

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm