Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng: 'Cơ chế xin - cho của mình nó lèm nhèm lắm'

"Cơ chế xin - cho của mình nó lèm nhèm lắm. Ngay như dự án Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, nếu không phải tư nhân làm thì còn lâu mình mới có sân bay", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Sáng 8/12, kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX bước sang phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 

Tại phiên họp này, đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến về việc tại sao giai đoạn 2 Bệnh viện Phụ sản - Nhi lại chậm triển khai. Giai đoạn 1 của bệnh viện đã đưa vào sử dụng 600 giường nhưng đã quá tải. Tình trạng nằm ghép 2-3 người trên một giường bệnh đã diễn ra, gây bức xúc cho người dân.

Cham trien khai cong trinh co ban anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Bà Yến đăng đàn nói rằng để triển khai giai đoạn 2 của Bệnh viện Phụ Sản - Nhi, Đà Nẵng phải cần đến 2.200 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn, trong khi đó ngân sách của địa phương phải ưu tiên giải quyết cho công trình khác.

"Chúng tôi cũng tham mưu cho UBND thành phố xin chủ trương và ngân sách Trung ương nhưng không được", bà Yến cho hay.

Người đứng đầu ngành Y tế Đà Nẵng đề xuất ý tưởng sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố kêu gọi xã hội hóa để triển khai giai đoạn 2 dự án này. 

Nhiều đại biểu tiếp tục chất vấn lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng. Họ cho rằng, nếu xã hội hóa thì các chính sách về bảo hiểm, tiêu chí giảm viện phí cho người nghèo liệu có được đảm bảo.

"Tư nhân họ vào đầu tư thì muốn có lãi. Trong khi đó, đây là công trình y tế thì quyền lợi của bệnh nhân sẽ giải quyết như thế nào. Người nghèo làm sao có tiền để điều trị ở những bệnh viện có tư nhân tham gia đầu tư?", đại biểu Nguyễn Vinh Quang chất vấn.

Bà Yến trả lời rằng dù kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa nhưng việc quy định biểu giá viện phí vẫn do Nhà nước thực hiện. Quyền lợi về bảo hiểm y tế của bệnh nhân vẫn được đảm bảo. "Tư nhân cùng tham gia với Nhà nước để triển khai dự án không có nghĩa họ thích tăng viện phí bao nhiêu cũng được", bà Yến, nói.

Để giảm sức "nóng" ở hội trường, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng ngắt lời, nói rằng: "Hơn 2.200 tỷ đồng để triển khai giai đoạn 2 của dự án lấy đâu ra. Bây giờ tiền ngân sách của địa phương hạn hẹp, phải ưu tiên cho nhiều công trình đặc biệt ưu tiên khác. Còn đi xin Trung ương thì khó lắm".

Người đứng đầu TP Đà Nẵng nói sự cần thiết phải triển khai giai đoạn 2 dự án Bệnh viện Phụ sản - Nhi, bởi vì tình trạng quá tải trong bệnh viện là không thể chấp nhận được. "Mình người lớn mà phải nằm ghép còn không chịu được huống chi trẻ nhỏ. Một giường bệnh mà nhét đến 2-3 người, thậm chí 4 bệnh nhân thì sao khỏi được bệnh", ông Xuân Anh nói.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đồng ý với kiến nghị, kêu gọi các nhà đầu tư vào triển khai dự án theo hình thức xã hội hóa. "Cơ chế xin - cho của mình nó lèm nhèm lắm. Ngay như dự án Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, nếu không phải tư nhân làm thì còn lâu mình mới có sân bay", ông Xuân Anh, dẫn chứng. 

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nhà nước không nên "ôm" các dự án mà nên kêu gọi xã hội hóa. Cái gì tư nhân làm được, Nhà nước nên cho họ cơ chế để doanh nghiệp đầu tư và hai bên cùng có lợi. "Ở dự án này, cái lợi lớn nhất là giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân. Để cho Nhà nước làm thì 10 năm nữa cũng không xong", ông Xuân Anh chốt lại phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Sở Y tế.

'Dân nghèo ở chung cư Đà Nẵng là rất dũng cảm'

"Dân nghèo không có tiền mới phải ở chung cư. Khi các căn hộ xuống cấp thì phải sửa lại, để dân bớt khổ. Họ phải rất dũng cảm nên mới ở trong các căn hộ như vậy", ông Xuân Anh nói.

'Tình hình tội phạm ở Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát'

Thừa nhận một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng nhưng Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nói an ninh trật tự ở địa phương vẫn đảm bảo.

 

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm