Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đà Nẵng cần con đường mới sau 20 năm

"Chúng ta cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cách thức để phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua, nay không còn nhiều dư địa để tiếp tục nữa", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra.

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương sáng 31/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng mà Đà Nẵng đạt được trong 20 năm qua.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Đà Nẵng có được thành công trên là nhờ các thế hệ lãnh đạo và người dân có sự đồng lòng, quyết tâm cao. Nhiều thế hệ lãnh đạo mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm với những quyết sách của mình. 

Không còn nhiều dư địa với cách thức phát triển cũ

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra rằng cách thức để phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua, nay không còn phù hợp.

"Chúng ta cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cách thức để phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua, nay không còn nhiều dư địa để tiếp tục nữa. Vì vậy, lãnh đạo Đà Nẵng phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ nội lực trong mỗi thành phần kinh tế, mỗi người con của quê hương...", Thủ tướng nói.

Ky niem 20 nam thanh pho truc thuoc Trung uong anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra rằng cách thức để phát triển của Đà Nẵng trong 20 năm qua, nay không còn phù hợp. Ảnh: Trần Lâm.

Theo Thủ tướng, chính quyền thành phố cần phải tìm hướng đi mới, cách làm mới để phấn đấu đạt được các mục tiêu chiến lược là xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố thông minh, thành phố của khoa học - công nghệ; có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng cao, là một trung tâm giao thương quốc tế, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư và du khách.

"Đà Nẵng phải là nơi hội tụ của những người tài và những ý tưởng sáng tạo. Cùng với Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng phải là một động lực, đầu tàu kéo tốc độ GDP cả nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng giao các nhiệm vụ trọng tâm cho lãnh đạo thành phố. Trong đó, Đà Nẵng cần xác định rõ tầm nhìn chiến lược hướng đến thành phố thông minh, cạnh tranh với các thành phố đẹp, hiện đại của khu vực và thế giới như Singapore, Hong Kong...

Bên cạnh đó, Đà Nẵng phải tạo ra các lợi thế về con người, để phát huy truyền thống của người dân xứ Quảng, dấn thân vì quê hương, luôn nhạy bén, tìm tòi, dám nghĩ, dám là  và dám chịu trách nhiệm.

Đà Nẵng phải phấn đấu đi đầu về giáo dục và đào tạo, phải có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho sự phát triển của mình và cung cấp cho các tỉnh, thành bạn và thế giới.

Ky niem 20 nam thanh pho truc thuoc Trung uong anh 2
Sau 20 năm trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có sự phát triển vượt bậc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo chính quyền TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội; chăm lo đời sống người dân gắn liền với chủ trương "5 không, 3 có". 

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu lãnh đạo và người dân TP Đà Nẵng phải đặc biệt chú ý đến công tác an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. 

Không bị ru ngủ bởi thành công trong quá khứ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhìn nhận 20 năm trước thành phố đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế nghèo nàn, đường sá đi lại gặp nhiều hiểm trở, ngăn cách.

Nhưng nay, so với năm 1997, tổng thu ngân sách (năm 2016) tăng 16 lần đạt 19.000 tỷ đồng. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 5,6 triệu lượt du khách, tăng 27 lần so với 20 năm trước.

Diện mạo đô thị được chỉnh trang, quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại. Từ chỗ chỉ có 2 cây cầu đã xuống cấp, hiện đã có 9 cây cầu bắc qua sông Hàn với kết cấu vững chắc, kiểu dáng hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

"Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 70 triệu đồng, tăng 7 lần so với năm 1997", ông Xuân Anh cho hay.

Để có được thành tựu 20 năm qua, thành phố đã biết khai thác quỹ đất để phát triển. Tuy nhiên, bài học lớn nhất của Đà Nẵng đó là lấy dân làm gốc.

Theo người đứng đầu thành phố, lãnh đạo và người dân Đà Nẵng không thể tự bằng lòng với thành tựu trên. "Chúng ta không được phép để niềm tự hào ấy chỉ vẻn vẹn trong 20 năm mà nó phải kéo dài đến mãi mãi", ông Xuân tự tin nói.

Ky niem 20 nam thanh pho truc thuoc Trung uong anh 3
Cầu Rồng - một trong những biểu tượng của Đà Nẵng hiện đại. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Người đứng đầu Đà Nẵng cũng dành lời tri ân nhiều thế hệ lãnh đạo đi trước. “Chúng ta trân trọng biết ơn những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, với cương vị là lãnh đạo chủ chốt của Đà Nẵng trong suốt 16 năm liền. Nếu thiếu đi những con người đó, thành phố chắc chắn sẽ không được như ngày hôm nay", ông Anh xúc động nói

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng hứa sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và người dân đưa Đà Nẵng phát triển lên một tầm cao mới. "Dẫu biết trên đường đi sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng 20 năm sau chia tách, chúng ta đã vững vàng đi qua nên chắc chắn cũng sẽ mạnh mẽ tiến bước về phía trước", ông Xuân Anh nói.

Vị lãnh đạo này cũng thể hiện kiên quyết chống nạn tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, thụ động, lười suy nghĩ là những bệnh cố hữu trong bộ máy công quyền.

"Tôi mong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người trong chúng ta hãy suy ngẫm và hành động. Lịch sử đang giao trọng trách cho chúng ta. Phải làm sao để tương lai trân trọng chúng ta như hôm nay chúng ta đang trân trọng quá khứ”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm