Ngày 10/4, trao đổi với Zing, đại diện trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết buổi đấu giá lần thứ 9 của máy bay ATR 72-500 số hiệu sản xuất 925 (MSN 925) do Công ty CP Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) ủy quyền đã diễn ra thành công.
"Ở lần đấu giá này, đã có hồ sơ tham gia đấu giá, đặt cọc và trả mức giá bằng hoặc hơn giá khởi điểm của chiếc máy bay. Hiện, chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để VALC xem xét và quyết định", vị đại diện khẳng định và không tiết lộ số hồ sơ, mức đấu giá và số lần trả giá cụ thể.
Trước đó, theo thông báo của đơn vị đấu giá, chiếc máy bay có giá khởi điểm 136,6 tỷ đồng (tương đương 5,6 triệu USD theo tỷ giá quy đổi 24.400 đồng/USD). Khách tham gia đấu giá sẽ phải đặt trước 6,8 tỷ đồng, tương đương 280.000 USD.
Máy bay này là loại sản xuất năm 2010, có 68 ghế ngồi và đang được VALC cho Vietnam Airlines thuê khai thác. Được biết đây là lần thứ 9 chiếc ATR 72-500 MSN 925 được mang ra đấu giá.
Trước đó, năm 2016, doanh nghiệp này cũng thông báo đấu giá 5 chiếc ATR 72-500, trong đó chiếc ATR 72-500 MSN 925 được rao giá khởi điểm 215 tỷ đồng (tương đương 9,62 triệu USD theo tỷ giá quy đổi 22.340 đồng/USD). Đến năm 2018, chiếc tàu bay trên cùng 2 chiếc ATR 72-500 khác tiếp tục được mang ra đấu giá với mức khởi điểm 189 tỷ đồng (tương đương 8,3 triệu USD).
ATR 72 là loại máy bay nhỏ, sức chở tối đa 74 người, thường được được sử dụng để khai thác các chặng bay tại những sân bay có đường băng nhỏ, máy bay phản lực như A320 không thể hạ cánh, như sân bay Điện Biên, Côn Đảo...
Tại Việt Nam, hiện có tới 5 hãng hàng không cùng tham gia thị trường vận tải hành khách gồm Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Vasco, Vietjet Air và Bamboo Airways. Tuy nhiên, chỉ có một công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê máy bay là Công ty CP Cho thuê Máy bay Việt Nam (VALC).
VALC chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007, cổ đông lớn nhất tại đây là hãng hàng không Vietnam Airlines. Ngoài ra, các cổ đông lớn khác của VALC hiện nay còn có BIDV, PVcomBank, BRG Group... Công ty chuyên cho thuê, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng máy bay.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.