Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đả bại Berdych, Stan thép lần đầu vào chung kết Grand Slam

Sau khi bất ngờ hạ gục Djokovic ở tứ kết, Wawrinka tiếp tục mạch thăng hoa của mình bằng cách hạ gục Tomas Berdych để lần đầu tiên được góp mặt trong một trận chung kết Grand Slam.

Ở 13 lần gặp gỡ trước đó trong quá khứ, Wawrinka tỏ ra nhỉnh hơn so với Berdych khi giành tới 8 chiến thắng. Tuy nhiên, rất nhiều người đã lo ngại màn marathon thể lực ở cuộc so tài đỉnh cao với Nole cách đây 2 ngày sẽ khiến tay vợt người Thụy Sỹ không thể ra sân với phong độ tốt nhất.

Stan thép biến Djokovic thành cựu vương Australia Open

Stanislas Wawrinka đã thực hiện một cuộc lật đổ ngoạn mục khi đánh bại đương kim vô địch Novak Djokovic tại tứ kết sau 5 set với tỷ số lần lượt là 2-6, 6-4, 6-2, 3-6, 9-7.

 

Mặc dù vậy, những diễn biến tại Rod Laver lại hoàn toàn khác xa so với những lo ngại mà người hâm mộ dành cho Wawrinka. Nhập cuộc tự tin và phát huy tối đa lợi thế trong những game cầm giao bóng, Stan thép (biệt danh của Wawrinka) đã không cho Berdych bất cứ cơ hội giành break nào trong set đấu đầu tiên. Không những vậy, chỉ cần đối thủ mắc sai lầm ở game thứ 8, người đồng hương của Federer đã khai thác triệt để, qua đó giành chiến thắng với tỷ số 6-3.

Bước sang set đấu thứ 2, cả Wawrinka lẫn Berdych tiếp tục duy trì lối chơi tương đối thận trọng. Bằng chứng là không có thêm bất kỳ một break-point nào được ghi. Tỷ số hòa 6-6 buộc cả 2 tay vợt phải bước vào loạt tie-break. Tại đây, với khả năng trả giao bóng một cực tốt, Berdych liên tiếp giành tới 3 mini-break để kết thúc set đấu với chiến thắng 7-6 (7-1).

Không có nhiều thay đổi trong cách chơi của 2 tay vợt ở set thứ 3. Chỉ có một điểm khác biệt là người bản lĩnh hơn trong những thời khắc quyết định là Wawrinka chứ không phải Berdych. Sau khi bỏ lỡ cơ hội giành break ở game thứ 9, hạt giống số 8 vẫn kịp bùng nổ để giành chiến thắng 7-3 ở loạt tie-break.

Wawrinka tiếp tục viết lên câu truyện cổ tích tại Australia Open 2014 khi hạ gục Berdych ở bán kết. (Ảnh: Getty Images)
Các khán giả có mặt tại Rod Laver tiếp tục được chứng kiến một màn rượt đuổi ngoạn mục ở set thứ 4. Việc không tay vợt nào bẻ gãy được game giao bóng của đối thủ lại khiến set đấu phải bước sang loạt tie-break định mệnh. Wawrinka một lần nữa lại chứng tỏ tinh thần thép của mình ở loạt đấu súng cân não. Dù đánh mất 2 mini-break song với việc giành được tổng cộng 3 mini-break trước đó, tay vợt người Thụy Sỹ vẫn kịp khép lại trận đấu với chiến thắng 7-4.

Sau 3 giờ 35 phút căng thẳng, Wawrinka đã ghi tên mình vào trận chung kết Australia Open 2014 bằng chiến thắng 3-1 (6-3, 6-7, 7-6, 7-6) trước Berdych. Đây cũng chính là trận chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của tay vợt 28 tuổi. Vào ngày mai (24/01), Wawrinka sẽ biết đối thủ của mình ở trận đấu cuối cùng là ai trong số 2 cái tên lẫy lừng, Roger Federer và Rafael Nadal. Liệu sẽ có một trận chung kết toàn Thụy Sỹ?

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm