Chia sẻ từ xe đạp, ôtô đến ô, hàng loạt startup Trung Quốc thảm bại
Nền kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm qua với đủ loại hàng hóa - từ xe đạp, ôtô đến đồ chơi và ô - được chia sẻ. Nhưng đã đến lúc bong bóng vỡ.
38 kết quả phù hợp
Nền kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm qua với đủ loại hàng hóa - từ xe đạp, ôtô đến đồ chơi và ô - được chia sẻ. Nhưng đã đến lúc bong bóng vỡ.
Những vấn đề môi trường và chi phí đắt đỏ để sở hữu ôtô khiến mô hình chia sẻ xe hơi trở nên hứa hẹn. Nhưng ngành công nghiệp trị giá 18 tỷ USD này đã sớm sụp đổ ở Trung Quốc.
Thay vì dùng để di chuyển, người Nhật đang sử dụng xe thuê như buồng ngủ, phòng ăn và thậm chí là studio thu nhạc.
Chiến lược mới của hãng máy bay hàng đầu Đông Nam Á này là biến website của hãng thành một siêu thị online dành cho du lịch với đầy đủ vé máy bay, dịch vụ thuê xe, đặt phòng...
Từ quay quảng cáo sản phẩm bằng điện thoại tới “chiêu” khuyến mãi, những người bán hàng trực tuyến có nhiều cách để tăng lượng giao dịch.
Bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, các hãng xe Nhật Bản đang dần tụt lại phía sau những ông lớn đến từ Mỹ và châu Âu trong cuộc đua về công nghệ xe hơi.
Dự án Easy Move hiện chỉ thực hiện thí điểm với giá 30.000 đồng/tháng. Người dùng quét mã QR để thuê xe, thanh toán trên di động.
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn lái xe chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Trước khi những dịch vụ chia sẻ xe hơi ra đời, để thuê một chiếc Lamborghini Aventador, người dùng cần trả 5.500 USD, hay Bugatti Veyron có giá thuê 13.000 USD cho một ngày.
Những núi xe rác nằm ngổn ngang giữa đô thị cho thấy tương lai tăm tối của ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp từng là xu hướng đầu tư nóng nhất và bùng nổ mạnh mẽ ở Trung Quốc.
Xe tự lái an toàn hơn, sạch sẽ và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên hàng loạt rào cản về kỹ thuật cũng như kinh tế khiến loại xe này chưa phù hợp với thế giới trong 10 năm tới.
Số tiền bỏ ra mua xe vượt quá khả năng của khách hàng, nhiều thành phố sẽ cấm xe hơi, do đó nhiều người ở các nước phát triển có xu hướng sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi tự lái.
Một cặp vợ chồng người Mỹ đã mua trả góp hai chiếc xe Tessla, sau đó cho thuê lại và hoàn tiền trong thời gian ngắn.
Các mẫu concept hầu hết đều sử dụng động cơ điện, cùng với đó là công nghệ hay thiết kế tương lai của các dòng như BMW X7 hay Kia Proceed.
Kẻ trộm lấy hàng chục nghìn chiếc xe, phá hoại treo trên cây, chôn trong các công trình xây dựng hay ném xuống sông, hồ. Chia sẻ xe đạp trở thành câu chuyện đạo đức ở Trung Quốc.
Đây là bước lùi mới nhất của các mô hình kinh tế chia sẻ tại Trung Quốc sau khi ứng dụng chia sẻ xe đạp "dẹp tiệm" hay dịch vụ cho mượn ô (dù) chịu tổn thất lớn vì mất cắp.
Được mệnh danh là "Uber cho xe đạp", Ofo là một trong số ít công ty khởi nghiệp mới 2 năm tuổi nhưng được định giá tới 1 tỷ USD, theo Bloomberg.
Ở Nhật Bản ngày nay, nhiều người trẻ thờ ơ với xe hơi, đơn giản vì họ không có đủ tiền để mua và “nuôi” xe.