Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tuyển thủ VN: Đời tôi chưa từng thấy mặt sân đầy tuyết như thế

Cả một đời chinh chiến ở đội tuyển quốc gia và CLB, HLV Nguyễn Văn Sỹ chưa từng phải trải qua cảm giác thi đấu trên mặt sân đầy băng tuyết như U23 Việt Nam trong trận chung kết.

HLV Van Sy ca doi toi chua da tren mat san nay anh 1
U23 Việt Nam đã chiến đấu kiên cường trên mặt sân đầy băng giá ở Thường Châu. Ảnh: Tùng Lê.

U23 Việt Nam đã khép lại hành trình kỳ diệu tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 bằng thất bại 1-2 trước Uzbekistan sau 120 phút đầy kịch tính. Đoàn quân của ông Park Hang-seo đã chiến đấu kiên cường, đã gỡ hòa sau khi bị dẫn bàn. Nhưng họ vẫn không thể chiến thắng một Uzbekistan rất mạnh và được hỗ trợ bởi thời tiết.

Trong khí hậu lạnh giá của Thường Châu, mặt sân phủ kín băng tuyết đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới lối chơi của U23 Việt Nam. HLV Nguyễn Văn Sỹ khẳng định: “Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi chưa từng phải chơi bóng trên mặt sân này. Mặt sân thế này khiến các cầu thủ không thể giữ bóng. Khi ta lấy được bóng, họ để mất bóng quá dễ vì mặt sân trơn quá trong khi đối thủ là đội bóng Trung Á đã quá quen mặt sân này”.

Highlights U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan U23 Việt Nam đã chiến đấu rất nỗ lực nhưng bàn thua ở những phút cuối của hiệp phụ khiến thầy trò HLV Park Hang-seo chấm dứt giấc mơ vô địch.

Trước đó, HLV Nguyễn Văn Sỹ từng đối mặt Uzbekistan tại vòng loại Asian Cup 2015 ngay trên sân khách. Ông cũng từng nhiều lần cùng Vissai Ninh Bình gặp các đối thủ Nhật Bàn - xứ sở lạnh giá không kém Uzbekistan. Dù vậy, cảnh sân bóng phủ kín tuyết này vẫn là điều xa lạ với ông.

Văn Sỹ buồn bã: “Khi tuyển Việt Nam gặp Uzbekistan hồi năm 2013, đó là mùa Hè của nước họ. Khi tôi với CLB đá ở Nhật Bản, chúng tôi cũng gặp tuyết nhưng mặt sân đóng băng thế này thì chưa từng. Cả đời tôi, đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy tuyển Việt Nam phải đá ở mặt sân này”.

Dù có lợi thế thời tiết, U23 Uzbekistan vẫn phải vật lộn với U23 Việt Nam suốt 120 phút. Đội bóng Trung Á suýt nữa phải bước vào chấm luân lưu may rủi.

HLV Van Sy ca doi toi chua da tren mat san nay anh 2
Thông số trận chung kết Giải U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan. Đồ họa: Quý Sáng.

Cựu trợ lý tuyển Việt Nam tiếc nuối: “Ông Park đã xếp chiến thuật để khóa được hai biên của họ. U23 Việt Nam không cho Uzbekistan đột phá xuống sát đường biên, buộc họ phải tạt bóng bổng từ rất sớm. Lối chơi nguy hiểm của họ đã vì thế mà bị hạn chế rất nhiều. Dù vậy, 2 bàn thua từ những quả bóng cố định thật quá khó cho chúng ta”.

HLV trưởng Nam Định tuyên bố: “Chúng ta không thể trách cầu thủ nào. Trách ai, trách cái gì bây giờ? Chúng ta giơ hai tay, hai chân cảm ơn các em còn chưa hết. Cảm ơn các cầu thủ đã làm nóng lại cả đất nước Việt Nam”.

“Tôi cũng tin rằng với hoạt động đào tạo bài bản hiện nay, cơ hội để chúng ta có lại thành tích vừa qua không hề khó. Vài năm gần đây, khi có những trung tâm đào tạo mới, chúng ta đã tạo ra rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng. Thành tích này cũng tạo ra một cột mốc mới, tạo ra cái đích cho bóng đá Việt Nam phấn đấu hơn nữa trong tương lai”.

Trái tim tôi đang hướng về Thường Châu

Ngày mai (27/1), U23 Việt Nam sẽ bước tới chặng cuối cùng của cuộc hành trình. Đó là cuộc hành trình mà người lữ hành không bao giờ ngờ rằng nó lại kỳ diệu và ngất ngây đến thế.

Trận 'đại chiến trên tuyết' giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ ghi danh những "chiến binh mùa đông" đã lăn xả, nỗ lực đến giây phút cuối cùng để đem vinh quang về cho nước nhà.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm