Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tuyển thủ Ngọc Châm: Sợ nhất thắng trước thua sau!

Mừng vì ĐT nữ Việt Nam vượt qua Myanmar để vào chung kết gặp lại Thái Lan, nhưng cựu tuyển thủ Ngọc Châm vẫn e ngại đối thủ thường thắng chúng ta ở những trận then chốt.

Thắng kịch tính Myanmar, tuyển nữ Việt Nam vào chung kết

Thua ngược 2-3 dù dẫn trước hai bàn trong hiệp 1, tuyển Việt Nam phải nhờ tới bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng để gỡ hòa 3-3 trước khi thắng 5-4 trong loạt sút luân lưu may rủi.

Là người gắn bó với bóng đá nữ tròn một thập kỷ, Ngọc Châm thừa nhận ở khu vực Đông Nam Á, chỉ những trận gặp Thái Lan và Myanmar mới thực sự có ý nghĩa và là thước đo giá trị đối với ĐT nữ Việt Nam.

Ngọc Châm vui mừng khi ĐT nữ VN vượt qua cả Thái Lan lẫn Myanmar tại giải vô địch ĐNÁ 2016. 

“Tôi thấy rất vui mừng khi các bạn, các em đã có một giải đấu tốt, thắng thuyết phục Thái Lan ở vòng bảng và vừa đánh bại thêm cả chủ nhà Myanmar nữa. Tôi xin gửi lời chúc mừng đến bác Chung và các đồng đội của mình”, Ngọc Châm chia sẻ.

Quả bóng vàng nữ 2008 cảm thấy rất yên tâm khi HLV Mai Đức Chung trở lại dẫn dắt ĐT nữ VN, thay thế chuyên gia người Nhật Takashi. Châm từng tâm sự rằng cô rất lo lắng khi nghe bạn bè kể lại, ông Takashi không hiểu nhiều về bóng đá nữ, bắt các cầu thủ tập quá nặng và quá máy móc, trong khi lại không bồi dưỡng về chiến thuật, bài vở…

Tuy nhiên, dưới bàn tay ông Chung, người thầy quen thuộc, ĐT nữ Việt Nam đã lấy lại được hình hài, dáng vóc của mình. Vừa mát tay, vừa biết cách thu phục nhân tâm và cũng am hiểu các đối thủ trong khu vực, ông Chung đã xây dựng lại một đội tuyển hoà quyện được sức trẻ lẫn kinh nghiệm.

Thủ môn Kiều Trinh và cái duyên bắt phạt đền

HLV thủ môn kỳ cựu Kim Hồng từng nói, nếu ĐT nữ Việt Nam có cơ hội đá luân lưu thì chúng ta chẳng sợ gì Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc… Vì trong khung gỗ, đã có Kiều Trinh!

Như Ngọc Châm quan sát, thời gian gần đây, ĐT nữ Việt Nam có một trục dọc dày dạn kinh nghiệm với thủ môn Kiều Trinh, Nguyễn Thị Muôn vừa trở lại sau một năm vắng bóng trên tuyển nhưng đã chơi rất ổn, Minh Nguyệt đá tiền đạo ngày càng sắc… Bên cạnh đó là những cầu thủ trẻ đã phấn đấu, tiến bộ nhanh, và có tài năng thật sự như Tuyết Dung, Huỳnh Như…

“Myanmar là một đối thủ khó chơi, đặc biệt trên sân nhà của họ. Việc ĐT nữ VN vượt qua sức ép để giành chiến thắng trên chấm phạt đền cho thấy bản lĩnh của chúng ta đã được rèn luyện khá tốt”, Ngọc Châm đánh giá.

Tuy nhiên, hoa khôi một thời của làng bóng đá nữ vẫn tỏ ra e dè khi nhắc đến khả năng vô địch giải Đông Nam Á. Cô nói: “Là một người Việt Nam, tất nhiên tôi mong mỏi đội nhà chiến thắng, nhất là thắng Thái Lan. Nhưng đó là một đối thủ vô cùng khó chịu, mà chỉ có thật sự tập trung, nỗ lực, và cả may mắn nữa, chúng ta mới đạt được mục tiêu của mình”.

ĐT nữ VN cần tập trung, nỗ lực và cả may mắn nữa nếu muốn lấy chức vô địch từ tay Thái Lan. Ảnh: VFF

Theo Ngọc Châm, Thái Lan với Việt Nam luôn ở thế 50-50, hoặc nếu có chênh lệch thì chỉ một vài phần trăm, không lớn. Tuy nhiên, ở những trận đấu quan trọng, then chốt, thường thì người Thái hay giành lợi thế.

Ngọc Châm vẫn nhớ mãi sự nuối tiếc của mình khi ĐT nữ VN để tuột tấm vé đi dự World Cup nữ vào tay Thái Lan. Cô cho đó là một cơ hội ngàn vàng chia đều cho hai đội, nhưng người Thái đã tận dụng tốt hơn.

“Ở giải đấu đang diễn ra này, ĐT nữ VN đã thắng Thái Lan ở vòng bảng, nhưng điều đó không có nhiều ý nghĩa khi hai đội gặp lại ở chung kết”, Ngọc Châm nêu ý kiến. Cô dẫn chứng: “Mới đây, các em U16 đã từng thắng đậm Australia ở vòng bảng, nhưng vẫn thua chung kết đó thôi? Mong rằng cái dớp thắng trước, thua sau không đeo bám thầy trò bác Chung nữa”.

Tối 2/8, ĐT nữ Việt Nam đã vượt qua đội chủ nhà Myanmar ở bán kết giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2016. Hai đội hoà nhau 3-3 sau 120 phút và Việt Nam thắng 5-4 ở loạt sút luân lưu. Ở trận bán kết còn lại, nữ Thái Lan thắng U20 Australia 2-1.

Trận chung kết Việt Nam - Thái Lan sẽ diễn ra lúc 18h30 ngày 4/8 trên SVĐ Mandalarthiri, TP Mandalay (Myanmar).

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm