Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Ukraine được phép xuất cảnh

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người đang đối diện cáo buộc phản quốc, đã được phép xuất cảnh tại cửa khẩu chung với Ba Lan, theo thông tin từ truyền thông và đồng minh.

Thông tin trên do tờ Ukrayinska Pravda của Ukraine đăng tải hôm 30/5, dựa vào nguồn tin từ các cơ quan chấp pháp.

Trên Facebook, Viktoria Siumar, luật sư làm việc cho đảng Thống nhất châu Âu của ông Poroshenko, cũng xác nhận việc vị cựu tổng thống xuất cảnh để dự họp ở nước ngoài, theo Reuters.

Ông Poroshenko dự kiến tham dự hội nghị của đảng Nhân dân châu Âu tại Rotterdam, Hà Lan.

Cuu tong thong Ukraine xuat canh anh 1

Ông Petro Poroshenko, người tiền nhiệm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Hai ngày trước, hôm 28/5, văn phòng của vị cựu tổng thống cho biết ông Poroshenko bị cấm xuất cảnh dù đã được chính thức cho phép.

Văn phòng của vị cựu tổng thống từ đó cáo buộc chính phủ đương nhiệm phá vỡ “lệnh đình chiến chính trị” - thỏa thuận ngầm giữa các chính đảng của Ukraine về việc cùng bỏ qua bất đồng nội bộ trước cuộc giao tranh với Nga.

Đảng Thống nhất châu Âu của ông Poroshenko là chính đảng lớn thứ hai trong Quốc hội Ukraine, sau đảng cầm quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trước giao tranh, ông Poroshenko bị Ukraine điều tra cáo buộc phản quốc vì bị nghi tài trợ cho lực lượng ly khai thân Nga ở Donbas thông qua những lần mua bán than trái phép trong năm 2014-2015. Ông bác bỏ mọi cáo buộc.

Vị cựu tổng thống từng rời Ukraine vào cuối năm 2021 rồi trở lại để phục vụ điều tra vào tháng một. Cùng tháng ấy, một thẩm phán Ukraine bác yêu cầu bắt giữ ông Poroshenko để phục vụ điều tra.

Từ khi giao tranh bùng nổ, ông Poroshenko, Tổng thống Ukraine giai đoạn 2014-2019, thường xuyên xuất hiện trước công chúng với những màn bình luận trên các kênh truyền hình quốc tế.

Cựu tổng thống Ukraine bị cấm xuất cảnh

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông bị cấm xuất cảnh. Từ đó, ông cáo buộc chính phủ đương nhiệm phá vỡ “lệnh đình chiến chính trị” giữa các đảng phái của Ukraine.

Cựu tổng thống Ukraine về nước đối mặt phiên tòa xử tội phản quốc

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 17/1 đã đáp chuyến bay từ Warsaw, Ba Lan trở về thủ đô Kyiv để tham dự phiên tòa xử ông về tội phản quốc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm