Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Kazakhstan tái xuất, bác bỏ các tin đồn

Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev hôm 18/1 lần đầu xuất hiện sau khi các cuộc biểu tình và bạo loạn nổ ra tại quốc gia Trung Á này từ đầu tháng 1, theo Reuters.

Trong đoạn video gửi tới người dân, ông Nazarbayev tuyên bố bản thân vẫn ở Kazakhstan trong những ngày tháng đỉnh điểm của bạo loạn. Ông cũng khẳng định bản thân không còn nắm quyền và “không có xung đột giữa giới tinh hoa của đất nước”.

“Tôi đã trao quyền lực cho Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev năm 2019 và về hưu từ đó. Tôi đang sống cuộc đời hưu trí tại thủ đô của Kazakhstan và không đi đâu khác”, cựu tổng thống bác bỏ tin đồn rằng ông đã tạm lánh ra nước ngoài. “Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev có toàn bộ quyền lực”.

tong thong nazarbayev tai xuat anh 1

Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev (giữa) phủ nhận việc ông có mâu thuẫn với Tổng thống Tokayev (bên phải). Ảnh: Eurasianet.

Trong những ngày xảy ra bạo loạn, ông Nazarbayev đột nhiên “biến mất” trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan an ninh quốc gia Kazakhstan Karim Masimov - đồng minh thân cận của ông - bị bắt với cáo buộc phản quốc.

Các thông tin trên khiến nhiều nhà quan sát nhận định đang có mâu thuẫn, thậm chí là một cuộc đấu tranh giành quyền lực giữa ông Nazarbayev và Tổng thống Tokayev.

“Không có mâu thuẫn hay đối đầu giữa giới tinh hoa”, ông Nazarbayev khẳng định. “Các tin đồn về vấn đề này hoàn toàn không có cơ sở”.

Ở đỉnh điểm của các cuộc biểu tình và bạo loạn, ông Tokayev chính thức đảm nhiệm vai trò chủ tịch Hội đồng An ninh Kazakhstan mà ông Nazarbayev nắm giữ sau khi rời ghế tổng thống - vị trí được cho là giúp cựu tổng thống duy trì quyền lực.

Sau khi lực lượng an ninh ổn định tình hình, Tổng thống Tokayev tuyên bố những ai hưởng lợi dưới thời ông Nazarbayev cần chia sẻ của cải với người dân. Bên cạnh đó, ba người con rể của ông Nazarbayev cũng đều tuyên bố từ chức khỏi các vị trí cao trong các công ty nhà nước và nhóm vận động hành lang.

Ông Samat Abish, cháu trai của ông Nazarbayev, cũng bị ông Tokayev cách chức phó lãnh đạo Ủy ban An ninh Quốc gia hôm 17/1.

Sống trong khủng hoảng ở tâm bạo loạn tại Kazakhstan

Người dân ở hai thành phố lớn nhất Kazakhstan chia sẻ với Zing về những điều họ trải qua, khi quốc gia Trung Á này đắm chìm trong các cuộc biểu tình và bạo loạn.

Số người chết do bất ổn ở Kazakhstan cao gấp 5 lần dữ liệu trước đó

Một công tố viên đã công bố rằng số người chết trong các vụ biểu tình ở Kazakhstan là 225 người, tăng đáng kể so với con số được công bố trước đó là chưa đầy 50 người.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm