Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Hàn Quốc sốc, chưa rời Nhà Xanh sau phế truất

Một ngày sau phán quyết phế truất của tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, cựu Tổng thống Park Geun Hye vẫn ở trong Nhà Xanh và tiếp tục giữ im lặng.

Trợ lý của bà Park và các nhà quan sát cho biết bà có thể cần thời gian để đối mặt với phán quyết lịch sử tước đi các đặc quyền của một tổng thống Hàn Quốc, chuẩn bị đối mặt với cuộc điều tra sắp tới của các công tố viên hay hàng loạt chỉ trích của dư luận.

“(Cựu) tổng thống bị sốc và có thể cần thời gian để đối mặt với những gì đã xảy ra”, Yonhap dẫn lời một trợ lý giấu tên của bà Park nói.

Trong phán quyết được công bố hôm 10/3, tòa án Hiến pháp cho biết hành vi phạm pháp của bà Park “nghiêm trọng không thể dung thứ” và việc bảo vệ Hiến pháp bằng cách phế truất bà mang lại lợi ích “rất lớn”.

Cựu tổng thống cùng người bạn thân lâu năm Choi Soon Sil bị buộc tội âm mưu gây áp lực để các công ty đóng góp một số tiền lớn vào 2 quỹ phi lợi nhuận do Choi lập ra. Đồng thời, tòa khẳng định bà Park đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ.

tong thong Han Quoc bi phe truat anh 1
Nhà riêng của bà Park Geun Hye ở Samseong-dong, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap. 

Sau phán quyết, bà Park dự kiến sẽ trở về nhà riêng ở khu Samseong-dong, quận Gangnam, phía nam thủ đô Seoul. Tuy nhiên, theo các trợ lý, bà Park vẫn ở trong Nhà Xanh vì nhà riêng của bà cần được sửa chữa và tăng cường an ninh. Cựu tổng thống được cho là sẽ chuyển về nhà vào ngày 12 hoặc 13/3.

Bà Park sống tại nhà riêng ở Sameong-dong từ năm 1990 đến 2013 trước khi chuyển đến Nhà Xanh để nhậm chức tổng thống. Ngôi nhà riêng này được xây dựng cách đây 3 thập kỷ.

Từ nay đến cuộc bầu cử tổng thống mới của Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2017, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn tạm thời nắm quyền tổng thống.

Người ủng hộ Park Geun Hye bám trụ đường phố để biểu tình

Phóng viên Duy Tín của Zing.vn tường thuật từ Seoul rằng lực lượng an ninh được huy động dày đặc trong ngày 11/3 để chuẩn bị cho những cuộc biểu tình sau khi bà Park bị phế truất.

Hàn Quốc sẽ ra sao sau khi tổng thống bị phế truất?

Trong vòng 60 ngày, Hàn Quốc phải bầu tổng thống mới. Bất cứ ai thắng cử cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhằm đoàn kết đất nước đã chia rẽ sâu sắc sau bê bối lịch sử này.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm