Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ủng hộ Park Geun Hye bám trụ đường phố để biểu tình

Phóng viên Duy Tín của Zing.vn tường thuật từ Seoul rằng lực lượng an ninh được huy động dày đặc trong ngày 11/3 để chuẩn bị cho những cuộc biểu tình sau khi bà Park bị phế truất.

tong thong Han bi phe truat anh 1
Ngày 10/3 vừa qua, Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đã chính thức phế truất tổng thống Park Geun Hye. Bà Park trở thành tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất trong bê bối rúng động chính trường Hàn Quốc. Việc phế truất bà cũng đánh dấu một thời kỳ chia rẽ sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc khi phe ủng hộ và phản đối bà đụng độ nhau quyết liệt.
tong thong Han bi phe truat anh 2
Một ngày sau phán quyết của Toà Hiến pháp, những người ủng hộ bà Park tiếp tục cuộc tuần hành để phản đối quyết định này. Ảnh: Reuters.
tong thong Han bi phe truat anh 3
Trước đó, trao đổi với phóng viên Zing.vn, những người ủng hộ cho rằng bà Park và cha mình, cựu tổng thống Park Chung Hee là những người có công với đất nước. Nhà độc tài Park Chung Hee được rất nhiều người lớn tuổi ủng hộ vì đã đưa Hàn Quốc trở thành một trong những cường quốc châu Á. Ảnh: Reuters.
tong thong Han bi phe truat anh 4
Trong khi đó, tại quảng trường Gwanghwamun ở trung tâm thủ đô Seoul, những người biểu tình phản đối bà Park tiếp tục cuộc biểu tình để hoan nghênh quyết định của tòa. Trong nhiều tháng qua, những người biểu tình đã tụ tập mỗi chiều thứ 7 để yêu cầu bà từ chức hoặc tòa phế truất bà. Ảnh: Duy Tín.

 

tong thong Han bi phe truat anh 5
Trong cuộc biểu tình lớn có thể là cuối cùng này, những người tham dự đang nghe phát biểu về nhân quyền và trách nhiệm công dân. Ảnh: Duy Tín.
tong thong Han bi phe truat anh 6
Trong ngày 11/3, an ninh được thắt chặt khắp Seoul, tương tự như ngày phán quyết 10/3, để đối phó với những cuộc biểu tình của người dân và ngăn chặn nguy cơ xô xát nổ ra giữa 2 phe như trước đó. Trong ảnh, cảnh sát và xe bus được huy động đến để tạo thành vòng vây quanh Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc). Ảnh: Reuters.
tong thong Han bi phe truat anh 7
Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, tại khu vực gần Cung điện Gyeongbokgung, cách Nhà Xanh gần 1 km, cảnh sát đã hiện diện dày đặc. Ảnh: Duy Tín.             

 

tong thong Han bi phe truat anh 8
Cảnh sát và xe bus của lực lượng này đã phong tỏa một số con đường gần Gyeongbokgung. Ảnh: Duy Tín.

 

tong thong Han bi phe truat anh 9
Sau khi Toà Hiến pháp công bố phán quyết, rất nhiều người đang theo dõi phán quyết trên màn hình lớn đặt bên ngoài tòa đã không kiềm được nước mắt. Trong ảnh, một người đàn ông bật khóc trong cuộc tuần hành ủng hộ bà Park hôm 11/3. Ảnh: Reuters.
tong thong Han bi phe truat anh 10
Một luận điểm khác của những người ủng hộ bà Park là việc phế truất tổng thống sẽ đẩy đất nước vào thời kỳ bất ổn chính trị. Tuy nhiên, theo ghi nhận của truyền thông và kết quả các cuộc tham dò dư luận, số người phản đối bà Park lớn hơn nhiều so với nhóm ủng hộ. Những người phản đối tổng thống từng dọa sẽ tiến hành "cách mạng" nếu Tòa Hiến pháp không phế truất bà. Ảnh: Reuters.
tong thong Han bi phe truat anh 11
Về phần cựu tổng thống Park Geun Hye, bà vẫn chưa xuất hiện trước công chúng sau khi bị phế truất. Các cộng sự cho biết bà sẽ chưa rời khỏi Nhà Xanh chừng nào nhà riêng của bà ở Seoul chưa được kiểm tra an ninh xong. Ảnh: Reuters.
Cảnh biểu tình dữ dội sau khi tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong cuộc đối đầu giữa hai nhóm ủng hộ và chống đối tổng thống Hàn Quốc. Phóng viên Zing.vn tường thuật từ thủ đô Seoul.

Hàng nghìn người Hàn Quốc hát mừng Tổng thống Park bị phế truất

Những người phản đối bà Park Geun Hye tụ tập về trung tâm Seoul để ăn mừng phán quyết của tòa án với nến và âm nhạc. Phóng viên Zing.vn tường thuật từ thủ đô của Hàn Quốc.

Hàn Quốc sẽ ra sao sau khi tổng thống bị phế truất?

Trong vòng 60 ngày, Hàn Quốc phải bầu tổng thống mới. Bất cứ ai thắng cử cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhằm đoàn kết đất nước đã chia rẽ sâu sắc sau bê bối lịch sử này.

Duy Tín (Từ Seoul, Hàn Quốc)

Bạn có thể quan tâm