Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak được ân xá

Nhà lãnh đạo hiện tại của Hàn Quốc ban hành lệnh ân xá đặc biệt cho cựu Tổng thống Lee Myung Bak, người từng nhận án 17 năm tù vì tội tham nhũng.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak vào năm 2018. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ban hành lệnh ân xá cho ông Lee (81 tuổi) vào ngày 27/12, Bloomberg đưa tin.

Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/12, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, cựu Tổng thống Lee Myung Bak, lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2008 đến 2013, bị truy tố hồi tháng 4/2018 với 16 cáo buộc hình sự, gồm tham ô liên quan đến công ty phụ tùng ôtô DAS, và nhận hối lộ, theo Yonhap.

Hồi tháng 2/2020, một tòa phúc thẩm đã tuyên án ông 17 năm tù, buộc nộp phạt 10,9 triệu USD và bị tịch thu 5 triệu USD.

Vào thời điểm đó, các công tố viên cho biết hầu hết hành vi sai phạm của ông Lee diễn ra trong thời gian ông làm tổng thống, hoặc khi ông còn là ứng cử viên trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007.

Ông Lee luôn phủ nhận các cáo buộc, khẳng định mình vô tội và việc truy tố ông là hành động "trả đũa chính trị".

Việc ân xá, có hiệu lực vào đầu ngày 28/12, sẽ đánh dấu lần thứ hai Tổng thống Yoon thực hiện quyền khoan hồng kể từ khi nhậm chức vào tháng 5, Yonhap đưa tin. Việc ân xá sẽ đặt dấu chấm hết sớm cho 15 năm còn lại trong bản án 17 năm tù của ông Lee.

Ngoài ông Lee, Tổng thống Yoon cũng ân xá đặc biệt cho cựu Thống đốc tỉnh Gyeongsang Kim Kyoung Soo, phụ tá thân cận của cựu Tổng thống Moon Jae In.

Các cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung Electronics, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng.

Công tố viên cũng cáo buộc ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ôtô thuộc sở hữu của ông và trốn trả khoản thuế doanh nghiệp khoảng 280.000 USD.

Cuốn sách giải mã "hiện tượng" Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool). Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện và quan sát của Euny Hong, hiện đã là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng, về cách một quốc gia vươn lên dẫn đầu toàn cầu về kinh tế, công nghệ, giáo dục và pop culture (văn hóa đại chúng). Độc giả có thể đọc sách tại đường dẫn này.

Hàn Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu búp bê tình dục

Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu búp bê tình dục, chấm dứt nhiều năm tranh luận về mức độ can thiệp của giới chức vào đời sống riêng tư của công dân.

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do amip ăn não

Cơ quan y tế Hàn Quốc ngày 26/12 đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm amip ăn não, còn được gọi là Naegleria fowleri.

Minh An

Bạn có thể quan tâm