Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng thống Bush 'rất buồn' vì tình hình Afghanistan

Cựu Tổng thống Mỹ George Bush, người phát lệnh tấn công vào Afghanistan sau sự kiện 11/9, cho biết ông và vợ cảm thấy "rất buồn" trước những gì đang diễn ra tại quốc gia Nam Á.

“Laura và tôi đang dõi theo những sự kiện bi kịch lúc này tại Afghanistan với một nỗi buồn sâu sắc”, ông Bush nói trong một tuyên bố được đưa ra cuối ngày 16/8, theo Reuters.

“Trái tim của chúng tôi nặng trĩu với nỗi buồn dành cho những người dân Afghanistan đã phải chịu đựng rất nhiều, cũng như cho Mỹ và đồng minh NATO đã phải hy sinh to lớn”, tuyên bố của ông Bush nói thêm.

Tong thong Bush anh 1

Tổng thống Bush phát biểu tại Mỹ vào ngày 30/7/2020. Ảnh: Reuter.

Sau sự kiện ngày 11/9/2001, chính ông Bush, khi ấy là tổng thống Mỹ, đã ký văn bản cho phép sử dụng vũ lực đối với những người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công khủng bố.

Văn bản này sau đó trở thành căn cứ pháp lý để chính quyền ông Bush tấn công Afghanistan, nơi ẩn thân của tổ chức khủng bố Al Qaeda đứng đằng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001.

Tháng 10/2001, quân đội Mỹ bắt đầu chiến dịch đánh bom rải thảm đối với Taliban tại Afghanistan, sau khi Taliban từ chối giao nộp các thủ lĩnh Al Qaeda. Cuối cùng, Taliban bị lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đánh bại.

Sau 6 tháng tấn công, Mỹ đạt được mục tiêu ban đầu. Lãnh đạo Al Qaeda đều bị tiêu diệt, bắt giữ, hoặc bỏ trốn.

Tháng 4/2002, ông Bush thông báo mục tiêu mới trên phương diện chính trị và quân sự tại Afghanistan, theo Washington Post.

Theo ông Bush, Mỹ sẽ giúp đồng minh Afghanistan xây dựng nhà nước hiện đại với nền dân chủ ổn định, quân đội quốc gia vững mạnh, nền y tế hiệu quả, và hệ thống giáo dục công cho cả hai giới.

“Chúng ta biết rằng hòa bình thật sự chỉ có thể đạt được khi chúng ta cho người dân Afghanistan công cụ để hiện thực hóa nguyện vọng của chính họ”, ông Bush từng nói trong một bài phát biểu tại Viện Quân sự Virginia (Mỹ).

Cựu Tổng thống Bush: Rút quân khỏi Afghanistan là một sai lầm

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush chỉ trích việc rút quân đội NATO khỏi Afghanistan. Ông cho rằng thường dân đang bị Taliban “tàn sát”, theo AFP.

Vì sao ba tổng thống Mỹ không thể chiến thắng tại Afghanistan?

Bất chấp hứa hẹn sẽ giành chiến thắng, ba tổng thống Mỹ là Bush, Obama và Trump đều không thể đạt được mục tiêu tại chiến trường Afghanistan.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm