Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Bill Clinton ca ngợi 25 năm hợp tác Việt - Mỹ

“Biết ơn 25 năm đối tác - cùng hướng tới hòa bình, thịnh vượng và an ninh - ở Việt Nam và Đông Nam Á”, cựu tổng thống Bill Clinton viết trên Twitter ngày 12/7.

“Và nhớ tới tất cả những ai đã ủng hộ để biến điều đó trở thành sự thật, bao gồm các Thượng nghị sĩ John McCain, John Kerry, Bob Kerrey, Chuck Robb và Max Cleland, và Hạ nghị sĩ Douglas Peterson - đều là cựu binh ở Việt Nam”.

Ông Bill Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau chiến tranh vào năm 2000, và ông đã được chào đón nồng nhiệt khi đó.

quan he viet my anh 1

Khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến thăm lịch sử năm 2000. Tổng thống Clinton bắt tay người dân từ ban công một ngôi nhà, sau khi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: AP.


Ông là tổng thống có vai trò quyết định đưa quan hệ hai nước từ thù địch chuyển sang hợp tác, với tuyên bố bình thường hóa quan hệ song phương vào ngày 11/7/1995 - quyết định không đơn giản ở Mỹ vào thời điểm hai thập niên sau cuộc chiến tranh kéo dài đầy chia rẽ.

Cũng chính quyền ông Clinton đã dỡ bỏ cấm vận kinh tế với Việt Nam và đàm phán một hiệp định thương mại.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2015 - lần thứ 5 ông tới Việt Nam, để thúc đẩy các nỗ lực của Quỹ Clinton - cựu tổng thống Clinton nói việc bình thường hóa quan hệ hai nước là “một trong những thành tựu quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi”, và điều đó giúp dỡ đi gánh nặng đè lên tinh thần người Mỹ sau chiến tranh.

quan he viet my anh 2

Cựu tổng thống Bill Clinton nâng ly với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khi ông tới Việt Nam năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: AP.

Ông Clinton, từng biểu tình phản chiến khi còn là sinh viên và tránh đi lính sang Việt Nam, nói bình thường hóa quan hệ đã giúp “hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng cầu nối tình bạn thực sự và là minh chứng trong một thế giới ngày càng chia rẽ rằng hợp tác luôn hơn xa so với xung đột”.

Chặng đường 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ đã ghi được những dấu mốc quan trọng và tạo ra triển vọng cho quan hệ song phương giữa hai nước trong giai đoạn tới.

Hillary: Tôi có thể giúp Mỹ chống dịch tốt hơn TT Trump

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố có thể giúp Mỹ chống đại dịch Covid-19 tốt hơn ông Trump nếu bà được bầu làm tổng thống năm 2016.

‘Tròn 25 năm, quan hệ Việt - Mỹ nay đã ở tầm chiến lược’

Quan hệ Việt - Mỹ vượt qua thương đau của chiến tranh để hợp tác “trên cả đối tác toàn diện” là điều mà người trong cuộc khó có thể nghĩ tới, theo cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm