Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika qua đời

Cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika - người lãnh đạo Algeria trong hai thập kỷ trước khi từ chức năm 2019 - đã qua đời ở tuổi 84, nhà chức trách nước này thông báo hôm 17/9.

BBC đưa tin ông Bouteflika đã trải qua một thời gian lâm bệnh nặng.

Ông qua đời chỉ hơn 2 năm sau khi từ chức tổng thống Algeria tháng 4/2019. Ngay từ năm 2013, ông Bouteflika đã ít khi xuất hiện trước công chúng sau một cơn đột quỵ.

Sau khi ông Bouteflika từ chức, nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình đòi hỏi cải tổ kinh tế và chính trị, nhà chức trách Algeria đã tiến hành các cuộc điều tra tham nhũng chưa từng có.

tong thong algeria qua doi anh 1

Cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. Ảnh: AP.

Nhiều quan chức cấp cao đã bị bắt sau các cuộc điều tra, trong đó có Said Bouteflika, em trai kiêm cố vấn của cựu Tổng thống Bouteflika. Ông Said đang thụ án 15 năm tù giam.

Bouteflika là một thành viên nổi bật của lực lượng cách mạng trong cuộc chiến giải phóng Algeria khỏi chế độ thực dân Pháp. Sau khi Algeria giành độc lập năm 1962, ông Bouteflika trở thành bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước này.

Đầu thập niên 1980, Bouteflika phải đi lưu vong sau cái chết của cựu Tổng thống Houari Boumediene. Ông hồi hương trong thập niên 1990, lúc này Algeria đang chìm trong cuộc nội chiến giữa quân đội và các lực lượng vũ trang Hồi giáo.

Năm 1999, ông Bouteflika trúng cử tổng thống. Ông sau đó đàm phán thành công một thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm Hồi giáo và khởi động tiến trình hòa giải dân tộc, khôi phục hòa bình ở Algeria.

Chính quyền của ông Bouteflika sử dụng doanh thu từ dầu mỏ, khí đốt để giải quyết các mâu thuẫn nội bộ âm ỉ trong nước, nhờ thế Algeria vượt qua được làn sóng "mùa xuân Arab" đầu thập niên 2010.

Nhưng nạn tham nhũng tràn lan khiến người dân Algeria ngày càng bất mãn với tình hình kinh tế, chính trị của đất nước, làm bùng phát những cuộc biểu tình lớn năm 2019, chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông Bouteflika.

Theo các hồ sơ chính thức, ông Bouteflika chưa từng kết hôn. Trong nhiều năm, ông Bouteflika sống cùng mẹ tại một căn hộ ở thủ đô Algiers.

Algeria tuyên án tử hình người sát hại du khách Pháp

Tòa án Algeria đã tuyên án tử hình người đàn ông đã bắt cóc và giết hại nhà leo núi người Pháp đang khám phá Vườn Quốc gia Djurdjura năm 2014.

Mỹ - Australia phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Australia vừa ra tuyên bố chung, trong đó có nội dung phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Taliban cấm trẻ em gái trở lại trường trung học

Taliban chỉ cho phép học sinh nam trở lại các trường trung học, đồng nghĩa tước đi cơ hội giáo dục của trẻ em gái.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm