Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Afghanistan gặp chỉ huy Taliban

Một chỉ huy Taliban và lãnh đạo cấp cao của nhóm chiến binh Mạng lưới Haqqani, Anas Haqqani, đã gặp cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai để đàm phán.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Taliban đang nỗ lực thành lập chính phủ, Reuters ngày 18/8 dẫn lời một thành viên của Taliban.

Ông Karzai đi cùng với phái viên hòa bình chính của chính phủ cũ Abdullah Abdullah, thành viên giấu tên của Taliban cho biết.

Mạng lưới Haqqani là một nhóm quan trọng của Taliban. Mạng lưới này có trụ sở tại một vùng biên giới với Pakistan. Nhóm này từng bị cáo buộc về một số vụ tấn công gây chết người ở Afghanistan trong những năm gần đây.

Cuu tong thong Afghanistan gap chi huy Taliban anh 1

Một bức ảnh do Taliban công bố cho thấy ông Hamid Karzai (ở giữa, bên trái) nói chuyện với Anas Haqqani (phải), lãnh đạo Mạng lưới Haqqani của Taliban. Ảnh: AP.

Trước đó, thủ lĩnh cấp cao của Taliban Amir Khan Muttaqi được cho là đang ở thủ đô Afghanistan để đàm phán với lãnh đạo của chính phủ cũ, bao gồm cựu Tổng thống Hamid Karzai và ông Abdullah Abdullah, AP ngày 17/8 dẫn nguồn một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán.

Ông Muttaqi từng là quan chức phụ trách về giáo dục khi Taliban cầm quyền lần cuối. Ông bắt đầu liên lạc với các nhà lãnh đạo cũ của Afghanistan, ngay cả trước khi Tổng thống Ashraf Ghani bí mật rời khỏi đất nước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát.

Quan chức này cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại thủ đô của Afghanistan nhằm đưa các nhà lãnh đạo không thuộc Taliban vào chính phủ, để tạo nên “chính phủ Afghanistan hòa nhập”, theo lời người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen.

Có rất ít thông tin về nội dung của các cuộc đàm phán, nhưng ông Shaheen trước đó nói với AP rằng sẽ công bố một chính phủ sau khi các cuộc đàm phán hoàn tất.

Những người Afghanistan biết rõ vấn đề nói rằng một số cuộc đàm phán đã được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Ghani rời đi.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Nhà ngoại giao EU kêu gọi đối thoại với Taliban ở Afghanistan

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), ngày 17/8 đã kêu gọi đối thoại với Taliban ở Afghanistan để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Taliban lên sóng trả lời nữ nhà báo, rồi cắt hợp đồng những người khác

Một mặt, người phát ngôn của Taliban đã lên sóng truyền hình để trả lời phỏng vấn của một nữ nhà báo; mặt khác, hàng loạt nhà báo nữ của Afghanistan vừa mất việc.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm