Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Congo kêu gọi 'thôn tính' nước láng giềng Rwanda

Cựu thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Congo hôm 23/12 đã kêu gọi chính phủ tuyên chiến với nước láng giềng Rwanda để chấm dứt tình trạng bạo lực giữa các phiến quân.

Cộng hòa Dân chủ Congo là trung tâm của hai cuộc chiến khu vực từ năm 1997-2003 với hai nước láng giềng Rwanda và Uganda, theo AFP.

Congo cáo buộc Rwanda và Uganda cố tình gây ra tình trạng bất ổn ở nước này. Trong khi đó, hai nước láng giềng tuyên bố lực lượng dân quân phản đối chính phủ Rwanda và Uganda lấy Congo làm căn cứ hậu phương cho các cuộc tấn công.

chien tranh Congo anh 1

Thành viên phiến quân nổi dậy M23 hoạt động tại Congo. Ảnh: AFP.

"Chúng ta phải tiến hành chiến tranh với Rwanda để khôi phục lại hòa bình ở đất nước. Rwanda ảnh hưởng tới tình hình chính trị ở đất nước chúng tôi. Uganda cũng vậy", cựu thủ tướng Adolphe Muzito, đồng thời là lãnh đạo phe đối lập chống chính phủ, nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Kinshasa.

"Chúng ta chỉ có thể kiến tạo hòa bình bằng cách đe dọa Rwanda, chiếm lãnh thổ của nước này, thôn tính nó nếu có thể", ông nói thêm.

Moise Katumbi và Jean-Pierre Bemba, hai nhà lãnh đạo khác của Lamuka, phe đối lập chính của Congo, không đồng tình và cho biết họ "ngạc nhiên" trước ý kiến của cựu thủ tướng. 

Trong hơn 25 năm, khu vực phía đông Congo rơi vào tình trạng bất ổn do hàng chục nhóm vũ trang trong và ngoài nước hoạt động tại đây. Đầu năm nay, năm quốc gia Great Lakes - Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi, Rwanda, Tanzania và Uganda - đã quyết định hợp tác quân sự tại khu vực này. 

Máy bay đang cất cánh rơi vào khu dân cư ở Congo

Máy bay thương mại chở khoảng 17 hành khách đã rơi tại thành phố Goma, miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, hôm 24/11 khiến nhiều người thiệt mạng.

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Congo, hơn 50 người thiệt mạng

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 23 người khác bị thương khi một chuyến tàu bị trật bánh ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm